World News

‘ไวรัสโควิด-19’ ทำท่องเที่ยวโลกเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านดอลล์ 

สภาการท่องเที่ยว และเดินทางโลก ชี้ ไวรัสโควิด-19 สร้างความเสียหายให้กับการท่องเที่ยวทั่วโลกคิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 22,000 ล้านดอลลาร์ ผลจากการใช้จ่ายที่ลดลงของนักท่องเที่ยวจีน

tourr

กลอเรีย กูวารา ผู้อำนวยการ สภาการท่องเที่ยว และเดินทางโลก (ดับเบิลยูทีทีซี) ระบุว่า แม้จะเร็วเกินไปที่จะรู้แน่ชัดถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ดับเบิลยูทีทีซี ร่วมมือกับ อ็อกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิคส์ บริษัทด้านการวิจัย ดำเนินการประเมินเบื้องต้นในเรื่องนี้ และพบว่า วิกฤติที่เกิดขึ้น น่าจะสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจท่องเที่ยว และเดินทางอย่างน้อย 22,000 ล้านดอลลาร์

“การประเมินดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของประสบการณ์จากวิกฤติครั้งก่อนๆ อย่าง ซาร์ส หรือ เอช1เอ็น1 และอยู่บนตัวเลขการใช้จ่ายที่หายไปของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ที่ไม่ได้ออกเดินทางไปไนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะชาวจีนถือเป็นนักท่องเที่ยว ที่มีการใช้จ่ายมากสุด เมื่อพวกเขาเดินทาง”

ตัวเลขความเสียหายที่ออกมานั้น ถือเป็นการประเมินแบบมองในแง่ดีที่สุดแล้ว และตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปต่างประเทศลดลง 7%

อย่างไรก็ดี ความเสียหายอาจมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า โดยอาจพุ่งสูงถึง 49,000 ล้านดอลลาร์ หากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ ยืดเยื้อไปนานเท่ากับการระบาดของซาร์ส ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2545 และสามารถควบคุมได้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2546

ทั้งยังมีความเป็นไปได้ ที่มูลค่าความเสียหายจะพุ่งไปถึง 73,000 ล้านดอลลาร์ หากการระบาดยื้อเยื้อออกไปนานกว่าช่วงเวลาดังกล่าว

การวิจัยพบด้วยว่า เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบ คือ บรรดาประเทศ หรือดินแดน ที่มีการพึ่งพานักท่องเที่ยวจีนมากที่สุด อย่าง ฮ่องกง มาเก๊า ไทย กัมพูชา และฟิลิปปินส์

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (26 ก.พ.) องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) เพิ่งออกมาเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ หลีกเลี่ยงการดำเนินมาตรการทางสุขภาพ ที่อาจทำให้เกิดการแทรกแซงต่อการเดินทาง และการค้าระหว่างประเทศโดยไม่จำเป็น

ดับเบิลยูทีโอ บอกด้วยว่า ประเทศ หรือดินแดนต่างๆ ควรจะมีการควบคุมการเดินทางอย่างเหมาะสม เพื่อให้มั่นใจว่า มาตรการที่ออกมาจะไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่อภาคการท่องเที่ยว

Avatar photo