Economics

‘โควิด-19’ กระทบหนัก!! คาดฉุดเศรษฐกิจอาเซียนถึง 3.4 พันล้านดอลลาร์

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ประเมิน “โควิด-19” กระทบเศรษฐกิจอาเซียน 2,400-3,400 ล้านดอลลาร์

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 (COVID-19) ฉุดรั้งเศรษฐกิจจีนให้เติบโตชะลอลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในอาเซียนที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน โดยผ่านทาง 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ ช่องทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว คาดว่าหากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ยืดเยื้อยาวนานเกิน 3 เดือน แต่ไม่เกิน 6 เดือน เศรษฐกิจจีนอาจเติบโตต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ประมาณ 1.0% และอาจลงไปแตะที่ระดับประมาณ 4.7% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอาเซียนคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,400-3,400 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 0.07-0.11% ของจีดีพีอาเซียนทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทย ผลกระทบอาจอยู่ในระดับปานกลาง มูลค่าความเสียหายอาจจะอยู่ในระดับ 500-700 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นประมาณ 0.09-0.13% ของจีดีพีทั้งปีของไทย

FB AsianVirus 12 02 20

ทั้งนี้ ผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนต่อแต่ละประเทศขึ้นอยู่กับสัดส่วนการพึ่งพาเศรษฐกิจจีนของแต่ละประเทศเป็นหลัก หากพิจารณาถึงสัดส่วนการพึ่งพาเศรษฐกิจจีนของประเทศในกลุ่มอาเซียนจะพบว่า เวียดนาม สิงคโปร์ สปป.ลาว และกัมพูชา มีสัดส่วนการพึ่งพาจากจีนระดับสูง ขณะที่ในส่วนของไทยสัดส่วนการพึ่งพาจากจีนอยู่ในระดับปานกลาง

อย่างไรก็ตาม นอกจากสัดส่วนการพึ่งพาจากจีน ผลกระทบต่อเศรษฐกิจแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนยังขึ้นอยู่กับความเข้มแข็ง โครงสร้างเศรษฐกิจ ตลอดจนความสามารถในการปรับตัว เพื่อลดทอนผลกระทบจากการชะลอลงของเศรษฐกิจจีนอีกด้วย

Avatar photo