World News

‘ฮ่องกง’ แจกเงินสดหมื่นดอลล์ กระตุ้นใช้จ่าย หนุนเศรษฐกิจ

คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงประกาศมาตรการอัดฉีดเศรษฐกิจมูลค่า 120,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง รวมถึงแจกเงินสด 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกงให้ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป หลังเหตุประท้วง และการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจดิ่งหนัก

GettyImages 1203412700
พอล ชาน

นายพอล ชาน อธิบดีกรมการเงินฮ่องกง ระบุว่า แผนการใช้จ่ายดังกล่าว จะทำให้ฮ่องกงตกอยู่ในภาวะขาดดุลงบประมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 139,100 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 4.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

“นับแต่เดือนมกราคม 2563 เป็นต้น ฮ่องกงตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคาม จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจเสียหายหนักขึ้น เราต้องใช้มาตรการที่เด็ดขาด เพื่อแก้ไขสถานการณ์นี้” นายชานกล่าวระหว่างการแถลงงบประมาณประจำปีในวันนี้ (26 ก.พ.)

เขายังให้รายละเอียดถึงมาตรการต่างๆ ที่จะช่วยธุรกิจ แรงงาน และครัวเรือน รับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้นจากการระบาดของเชื้อไวรัส รวมถึง

  • เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ สำหรับวิสาหกิจขนาดกลาง และย่อม (เอสเอ็มอี) โดยมีรัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกัน
  • ลดภาษีกำไรนิติบุคคลลงมา 100% มูลค่าไม่เกิน 20,000 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • แจกเงินสด 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ให้กับประชาชนที่เป็นผู้พำนักถาวร อายุ 18 ปีขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมการเงินฮ่องกงเตือนว่า มาตรการบรรเทาทุกข์ที่จ่ายออกไปครั้งเดียวนี้ อาจทำให้ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจลดลงในปีต่อๆ ไป จากการที่รัฐบาลใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างมาก

การกำหนดงบประมาณขาดุลสำหรับปีงบประมาณใหม่ของฮ่องกง ที่จะเริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายนนี้ สูงกว่าตัวเลขขาดดุลในปีงบประมาณปัจจุบัน ที่คาดการณ์ไว้ที่ 37,800 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงอย่างมาก และเป็นปีแรกในรอบ 15 ปี ที่ฮ่องกงตกอยู่ในภาวะขาดดุลงบประมาณ

นายชาน อธิบายด้วยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่มีอยู่ราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกงนั้น ช่วยให้รัฐบาลสามารถประกาศใช้มาตรการพิเศษ อย่างการแจกเงินสด เพื่อหนุนเศรษฐกิจที่กำลังเดินสู่ขาลงได้ แต่ในระยะยาว รัฐบาลต้องทำให้เศรษฐกิจเติบโต และหาแหล่งรายได้ใหม่ด้วย

hoo

ทั้งนี้ เศรษฐกิจฮ่องกง กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังจากที่จีดีพีในไตรมาส 3 ลดลง 2.8%ต่อปี และในไตรมาส 4 จีดีพีของฮ่องกงร่วงลง 2.9% โดยตลอดทั้งปีงบประมาณ 2562 เศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวลง 1.2% ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา

กระนั้นก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายมองว่า มาตรการอัดฉีดที่ออกมา โดยเฉพาะการแจกเงินสด 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกงนั้น อาจไม่ได้ช่วยภาคค้าปลีก และการท่องเที่ยวมากเท่าใดนัก

นางเจเน็ต เปา ผู้อำนวยการ The Economist Corporate Network กลุ่มคลังสมองภาคธุรกิจ แสดงความเห็นว่า การแจกเงินสดอาจช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของชาวฮ่องกง แต่อาจจะไม่ได้ช่วยทดแทนการบริโภคที่ขาดหายไป เพราะนักท่องเที่ยวจากจีนลดลง

“นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมายังฮ่องกงลดลงอย่างมาก เพราะการประท้วงที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน และต้องรอดูว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะฟื้นตัวขึ้นมาหรือไม่ หลังจากวิกฤติทั้ง 2 อย่างที่ฮ่องกงเผชิญอยู่ คือการประท้วง และการระบาดของไวรัสโควิด-19 สิ้นสุดลง”

Avatar photo