World News

จีนประกาศเลื่อน ‘ประชุมสองสภา’ ท่ามกลางการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

จีนประกาศเลื่อน “การประชุมสองสภา” ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญในปฏิทินการเมืองของจีน ท่ามกลางความร่วมมือในการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รวมถึงกระตุ้นการพัฒนาของเศรษฐกิจและสังคม

วันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ก.พ.) คณะกรรมการถาวรแห่งสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน มีมติให้เลื่อนการประชุมประจำปีในปีนี้ ส่วนคณะกรรมการแห่งชาติสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC)  เป็นองค์กรที่ปรึกษาทางการเมืองระดับสูงของจีน  ได้รับการแนะนำจากประธานสภาให้เลื่อนการประชุมประจำปีเช่นเดียวกัน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามหลักของกฎหมาย กฎเกณฑ์ และระเบียบการที่เกี่ยวข้อง โดยสอดคล้องกับหลักการของรัฐธรรมนูญและสถานการณ์ควบคุมโรคระบาดในปัจจุบัน การตัดสินใจครั้งนี้ยังสะท้อนถึงแนวคิดที่เห็นผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

การเปิดสมัยประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติ และสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนจีน จัดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม และ 3 มีนาคมตามลำดับมาตั้งแต่ปี 1998 หลังมีมติเลื่อนการประชุมครั้งนี้ จีนจะได้มีช่องทางที่กว้างยิ่งขึ้นในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 การหาหนทางลดผลกระทบที่มีต่อการพัฒนาให้น้อยที่สุด รวมถึงการวางนโยบายที่แม่นยำยิ่งขึ้นเพื่อกระตุ้นการเติบโต

จีน2

สถานการณ์ปัจจุบันยังคงตึงเครียดและซับซ้อน ในบรรดาผู้ร่างกฎหมายแห่งชาติเกือบ 3,000 คน และที่ปรึกษาทางการเมืองกว่า 2,000 คน หลายคนเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ แรงงาน เกษตรกร และเจ้าหน้าที่ในระดับต่างๆ พวกเขาล้วนกำลังต่อสู้กับไวรัสในแนวหน้า และจีนยังไม่ควรประกาศชัยชนะใดๆ จนกว่าจะได้รับชัยชนะอย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้ ควรเร่งดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคระบาดในปักกิ่ง ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมอย่างสุดความสามารถ รวมทั้งป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อจากภายนอกเข้ามาแพร่กระจายเชื้อภายในเมือง

การเลื่อนสมัยประชุมทางการเมืองที่สำคัญทั้งสองสภา อันครอบคลุมถึงประเด็นการพัฒนาของจีนและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในทุกแง่มุม เป็นมาตรการชั่วคราวที่มีเป้าหมายเพื่อบรรลุการพัฒนาที่ดีขึ้นในระยะยาว

XxjpbeE007490 20200124 PEPFN0A001 1 scaled

ในระหว่าง “การประชุมสองสภา” จีนจะตั้งเป้าการเติบโตและเป้าหมายการปฏิรูป สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและที่ปรึกษาทางการเมืองจะหารือกันเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการต่างๆ อาทิ เสริมสร้างบทบาทในการกำกับดูแลของนโยบายเศรษฐกิจมหภาค รับประกันการจ้างงาน ดำเนินภารกิจขจัดความยากจน ตลอดจนรักษาเสถียรภาพทางการค้าและการลงทุนต่างประเทศ เพื่อทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเป็นไปตามเป้าที่วางไว้

การตัดสินใจและมาตรการทั้งหมดจะต้องยึดโยงกับการทบทวนผลกระทบของโรคระบาดอย่างเที่ยงตรง ด้วยวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับการพัฒนาในระยะยาว ซึ่งต้องใช้เวลาในการตัดสินใจแต่ก็นับว่าคุ้มค่า

“การประชุมสองสภา” จะถูกกำหนดวันประชุมหลังจากนี้ไม่นานนัก เนื่องจากงานป้องกันและควบคุมโรคกำลังมีแนวโน้มเชิงบวก ตัวอย่างเช่น เขตการปกครองระดับมณฑล 20 แห่ง ซึ่งรวมถึงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ไม่มีรายงานการติดเชื้อภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ระบบระเบียบทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมจะกลับมาสู่ภาวะปกติในที่สุด และการเลื่อน “การประชุมสองสภา” ครั้งนี้จะกลายเป็นบทโหมโรงสู่ความรุ่งโรจน์ที่เกิดขึ้นจากความยากลำบากและการก้าวไปข้างหน้าอย่างอาจหาญของประเทศจีน

ที่มา: xinhuathai

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight