World News

ไออาต้าชี้ ‘ไวรัส โควิด-19’ จ่อทำอุตฯ การบินโลกเสียหายเฉียด 3 หมื่นล้านดอลล์

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ชี้ สายการบินโลกจ่อรายได้หายเกือบ 30,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

ไออาตา ประเมินว่า ความต้องการในการเดินทางทางอากาศจะลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี พร้อมคาดการณ์ว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลให้การจราจรทางอากาศในปี 2563 ลดลง 4.7% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ถือเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินเมื่อปี 2551 โดยคาดว่า สายการบินต่างๆ ในจีน และส่วนอื่นๆ ของภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค จะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

pll

โดยรวมแล้ว ไออาต้าคาดว่า สายการบินเอเชีย แปซิฟิค จะมีรายได้ในปี 2563 หายไปราว 27,800 ล้านดอลลาร์ ส่วนสายการบินอื่นๆ นอกภูมิภาคเอเชียจะหายไปราว 1,500 ล้านดอลลาร์ โดยที่สายการบินจีน มีแนวโน้มที่จะสูญเสียรายได้ในตลาดบ้านเกิดเพียงแห่งเดียวสูงถึง 12,800 ล้านดอลลาร์

“สายการบินต่างๆ ต้องดำเนินการตัดสินใจอย่างยากลำยาก ที่จะลดความสามารถในการดำเนินงานลงมา และในบางราย ต้องลดเส้นทางบิน ซึ่งปีนี้จะกลายเป็นปีที่ยากลำบากอย่างมากสำหรับสายการบิน” นายอเล็กซองเดร เดอ จูเนียต ผู้อำนวยการใหญ่ไออาต้า ระบุ

อย่างไรก็ดี ไออาต้าชี้ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่า ตัวเลขรายได้ที่คาดว่าจะหายไปนี้ จะส่งผลกระทบต่อกำไรของอุตสาหกรรมการบินหรือไม่

หน่วยงานด้านการบินระหว่างประเทศแห่งนี้ บอกด้วยว่า มีพื้นฐานจากการประเมินความต้องการเดินทางทางอากาศที่ซบเซาลง ในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) เมื่อปี 2546 ซึ่งเป็นช่วงเวลา 6 เดือน ที่ความต้องการลดลงอย่างรวดเร็ว ตามด้วยการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยในปีที่เกิดโรคซาร์สระบาดนั้น ความต้องการสำหรับสายการบินในเอเชียแปซิฟิคร่วงลงมาถึง 5.1%

การประเมินของไออาต้า ยังอยู่เป็นสมมติฐานที่ว่า ศูนย์กลางการระบาดจะยังอยู่ในจีน แต่เตือนด้วยว่า ผลกระทบอาจจะรุนแรงมากกว่านี้ หากการระบาดแพร่กระจายออกไปภายในภูมิภาคมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ไออาต้าเคยคาดการณ์ไว้ว่า ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค จะเป็นกลไกขับเคลื่อนขนาดใหญ่สุดในความต้องการเดินทางทางอากาศ ระหว่างปี 2558-2578 จากการที่ 4 ใน 5 ของตลาดที่มีการเติบโตเร็วสุดในโลก ในแง่ของผู้โดยสารอยู่ในภูมิภาคนี้

Avatar photo