World News

‘คาเธ่ย์ แปซิฟิค’ ขอพนักงาน 2.5 หมื่นคนหยุดงานโดยไม่รับเงิน

วันนี้ (26 ก.พ.) พนักงาน “คาเธ่ย์ แปซิฟิก” สายการบินรายใหญ่ของฮ่องกง มากกว่า 25,000 คน ยินยอมที่จะหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ในช่วงเวลาที่สายการบินกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

cathay

นายออกุสตัส ถัง ซีอีโอคาเธ่ย์ แปซิฟิค ระบุในจดหมายภายในถึงพนักงาน ขอบคุณที่ให้การสนับสนุนบริษัท พร้อมระบุว่า ธุรกิจของคาเธ่ย์ยังเผชิญกับความท้าทายอย่างรุนแรงอยู่ โดยสายการบินรายนี้ มีพนักงานอยู่ทั่วโลกราว 33,000 คน ในจำนวนนี้อยู่ในฮ่องกงเกือบ 20,000 คน

ผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อการเดินทางนั้น ทำให้คาเธ่ย์ต้องลดเที่ยวบินลงไปอย่างมาก กลายเป็นปัญหาใหม่ที่ทับถมบริษัทให้ตกอยู่ในสถานะที่ยากลำบากมากขึ้น หลังเหตุประท้วงในฮ่องกง ที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน สร้างแรงกดดันต่อการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งหลังของปี 2562

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายโรนัลด์ หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่พาณิชย์ และลูกค้าของสายการบิน ระบุว่า ผลประกอบการของบริษัทในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 อาจจะลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วอย่างมาก

ที่ผ่านมา การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คาเธ่ย์ ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายหมื่นเที่ยวบินทั้งขาเข้า และออกจากจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ สมาคมการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ประเมินว่า ไวรัสโควิด-19 อาจทำให้สายการบินเอเชียมีรายได้หายไปมาถถึง 27.8 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งรวมถึง สายการบินจีนที่อาจขาดทุนมากถึง 12,800 ล้านดอลลาร์

คาเธ่ย์ แปซิฟิกถือว่าอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงอย่างมาก เพราะเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้บริษัทมาจากฐานการดำเนินงานในฮ่องกง และจีน โดยในช่วง 2 เดือนข้างหน้า สายการบินมีแผนที่จะลดเที่ยวบินไปจีนมากถึง 90%

Avatar photo