World News

‘ชิเซโด้’ ให้พนักงานญี่ปุ่น 8,000 คนทำงานที่บ้าน ลดโอกาสติดเชื้อ ‘ไวรัสโควิด-19’

ยักษ์ใหญ่เครื่องสำอางญี่ปุ่น “ชิเซโด้” อนุญาตให้พนักงานราว 8,000 คน ทำงานจากที่บ้านนานกว่า 1 สัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การเคลื่อนไหวที่ทำให้ชิเซโด้กลายเป็นบริษัทรายล่าสุด ที่นำมาตรการป้องกันการติดเชื้อในหมู่พนักงานเข้ามาใช้ ในช่วงเวลาที่ญุี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

shesei

ชิเซโด้ระบุว่า ราว 30% ของพนักงานในญี่ปุ่นของบริษัท รวมถึง ประธานบริหาร และผู้บริหารฝ่ายต่างๆ แต่ไม่รวมพนักงานในโรงงาน และพนักงานขาย จะไม่เข้ามาทำงานที่บริษัทตั้งแต่วันนี้ (26 ก.พ.) ไปจนถึงวันที่ 6 มีนาคม หรืออาจจะนานกว่านั้นหากจำเป็น โดยการประชุมต่างๆ จะเกิดขึ้นผ่านระบบประชุมทางโทรศัพท์

การตัดสินใจล่าสุดของชิเซโด้ มีขึ้นในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นเกือบทุกวัน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศที่ 160 คน ซึ่งยังไม่รวมถึงผู้ติดเชื้อจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ที่ยังรักษาตัวอยู่ในประเทศเป็นจำนวนมาก

การเคลื่อนไหวของชิเซโด้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (25 ก.พ.) “เดนท์สุ” เอเยนซีโฆษณารายใหญ่ประกาศให้พนักงานร่วม 5,000 คนในสำนักงานใหญ่ที่กรุงโตเกียว ทำงานจากที่บ้าน มีผลตั้งแต่วันนี้ และยังไม่ได้กำหนดว่าจะยาวนานเท่าใด หลังจากที่มีพนักงานคนหนึ่งของบริษัท ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

เช่นเดียวกับ “เอ็นทีที ดาต้า” ที่ให้พนักงานไม่ต่ำกว่า 700 คน ที่ทำงานอยู่ภายในอาคารหลังหนึ่งของบริษัท ทำงานจากบ้าน จากการที่พนักงานของบริษัทคู่ค้าติดเชื้อไวรัสนี้

เมื่อวานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้วางแนวทางนโยบายพื้นฐานสำหรับการรับมือกับไวรัส แต่ไม่ได้ให้คำแนะนำว่า ภาคธุรกิจจะต้องปฏิบัติตัวในกรณีต่างๆ อย่างไร เพียงแต่เรียกร้องให้บริษัทต่างๆ สนับสนุนให้พนักงานที่เป็นไข้ หรือมีอาการที่เกี่ยวเนื่องกับไข้ หยุดงาน และเลี่ยงที่จะออกนอกบ้าน

Avatar photo