World News

‘คนรวย’ หนีไวรัส! ดันการเดินทางด้วย ‘เครื่องบินส่วนตัว’ พุ่งกระฉูด

“คนรวย” หนีไวรัสโควิด-19 ดันความต้องการเดินทางด้วย “เครื่องบินส่วนตัว” เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% เสียค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ 7.4 หมื่นบาทต่อชั่วโมง

fig 18 02 2020 07 02 47

สำนักข่าวบีบีซี (BBC) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ส่งผลให้สายการบินพาณิชย์ต่างๆ ปรับลดเที่ยวบินที่เดินทางเข้า-ออกประเทศจีนเป็นจำนวนมาก ผู้โดยสารส่วนหนึ่งจึงตกค้างอยู่ทั้งในและนอกประเทศจีน

ผู้โดยสารที่มีฐานะร่ำรวยจึงหันไปพึ่งบริการเครื่องเที่ยวบินส่วนตัว (Private Jet) ที่มีราคาแพงแทน แต่หลายบริษัทก็ต้องปฏิเสธความต้องการของลูกค้า เนื่องจากมาตรการห้ามเดินทาง รวมถึงมีจำนวนเครื่องบินและลูกเรือไม่เพียงพอ

บริษัท Paramount Business jets ผู้ให้บริการเที่ยวบินส่วนตัวที่มีฐานอยู่ในประเทศออสเตรเลียกล่าวว่า ความต้องการเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวเพิ่มขึ้นมากพอสมควร แต่บริษัทไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าส่วนใหญ่ได้ เพราะจำนวนเครื่องบินและลูกเรือไม่เพียงพอ

“ประเด็นง่ายๆ คือไม่มีใครอยากส่งเครื่องบินหรือลูกเรือของตัวเองไปในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ เพราะนอกจากมีความเสี่ยงที่ลูกเรือจะติดเชื้อแล้ว เมื่อลูกเรือกลับมาจากจีนก็ต้องถูกกักตัวทันที ไม่สามารถทำงานได้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานและประเด็นทางธุรกิจที่ต้องคำนึงด้วย” ผู้บริหารสายการบิน Paramount Business jets กล่าว

fig 16 06 2019 08 28 52

สายการบิน MyJet Asia ที่มีฐานอยู่ในประเทศสิงคโปร์กล่าวว่า ความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้น 80-90% ในเดือนที่แล้ว เพราะคนจำนวนมากเดินทางท่องเที่ยวในเทศกาลตรุษจีนและไม่สามารถกลับสู่ประเทศจีนได้ หลายคนจึงต้องการให้บริษัทพากลับไปยังปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง แต่บริษัทก็ต้องเจอกับข้อห้ามเรื่องเส้นทางบินจำนวนมาก และถึงจะมีเงิน แต่สายการบินประจำก็ไม่อนุญาตให้บริษัทเช่าเครื่องบินมาให้บริการ

“ตอนนี้ผู้ให้บริการหลายรายและประเทศต่างๆ ได้เพิ่มมาตรการจำนวนมาก ในการกำกับการใช้เครื่องบินส่วนตัว ที่จะเดินทางไปยังประเทศที่พบการติดเชื้อ” ซีอีโอ MyJet Asia กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) “ผู้นำทางธุรกิจต่างหวาดกลัวและสับสนที่จะเดินทางเข้าและออกเอเชีย แต่บรรดาลูกเรือก็หวาดกลัวเช่นกัน”

ข้อมูลจาก Paramount Business Jets เปิดเผยว่า การเช่าเครื่องบินส่วนตัวขนาดเล็กที่สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 2-4 คน จะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 2,400 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 7.4 หมื่นบาทต่อชั่วโมงขึ้นไป ด้านเครื่องบินขนาดกลางที่มีผู้โดยสาร 8-10 คน จะมีค่าใช้จ่าย 6,000 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 1.86 แสนบาทต่อชั่วโมง

ด้าน Vista Jet ผู้ให้บริการเครื่องบินส่วนตัวทั่วโลกพบว่า ความต้องการใช้เครื่องบินส่วนตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีการหยุดให้บริการเที่ยวบินเข้า-ออกจากประเทศจีนแล้วก็ตาม

“แม้ความต้องการที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่อาจเกี่ยวข้องกับการเดินทางช่วงตรุษจีน แต่พวกเราก็คาดว่า การเติบโตมาจากลูกค้าที่ต้องการเดินทางด้วยเที่ยวบินส่วนตัว มากกว่าเที่ยวบินโดยสารเชิงพาณิชย์ ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดด้วย” ซีอีโอของ VistaJet กล่าว

Avatar photo