Economics

‘การบินไทย’ วัดพลังคู่แข่ง! หลังราคาน้ำมันพุ่งพรวด ใครจะขึ้น ‘ค่าตั๋ว’ ก่อนกัน

“การบินไทย” สั่งจับตาสถานการณ์ “ราคาน้ำมัน” พุ่งพรวด หากต้นทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คงต้องวัด “ความอึด” กับคู่แข่ง ใครจะยอมปรับขึ้น “ค่าตั๋ว” ก่อนกัน 

45540

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 การบินไทยมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนเล็กน้อย เนื่องจากในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low Season) ปีนี้ การบินไทยเดินหน้าทำการตลาดและออกโปรโมชั่นเต็มที่ ซึ่งก็ได้ผลตอบรับที่ดี แต่ก็ยอมรับว่าการทำโปรโมชั่นส่งผลให้กำไรต่อหน่วย (Yield) ปรับตัวลดลง

ด้านไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว (High Season) นั้น การบินไทยไม่กังวลเรื่องปริมาณผู้โดยสารและเส้นทางการบิน “แต่ทำยังไงให้เกิดรายได้มากที่สุด” โดยขณะนี้การดำเนินธุรกิจมีปัจจัยเสี่ยงหลักๆ 2 ด้าน คือ อัตราแลกเปลี่ยนและราคาน้ำมัน

001Check in Royal Silk Class

จับตา “คู่แข่ง”

นายสุเมธกล่าวถึงปัจจัยด้านอัตราแลกเปลี่ยนว่า ปัจจุบันค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้รายได้ปรับตัวลดลง เช่น การบินไทยขายตั๋วได้ 100 บาท แต่เมื่อหักอัตราแลกเปลี่ยนแล้วก็จะทำให้รายได้หายไป 5 บาท เป็นต้น

สำหรับต้นทุนน้ำมันก็มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากเหตุการณ์โดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลกในประเทศซาอุดีอาระเบียนั้น ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์อยู่ที่ 66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  จึงต้องจับตาดูราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้การบินไทยได้ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน (Hedging) ไว้ระดับหนึ่งแล้ว

แต่ถ้าหากราคาน้ำมันสูงขึ้นและมีผลกระทบมากกว่านี้ ก็อาจจะต้องพิจารณาต้นทุนใหม่ทั้งหมด แต่ยอมรับว่าหากราคาน้ำมันสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็อาจต้องปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิง (Fuel surcharge) ซึ่งบวกรวมอยู่ในราคาตั๋วค่าโดยสาร

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการบินไทยเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั้งหมด ดังนั้นจึงต้องดูภาพรวมของอุตสาหกรรมและคู่แข่งด้วยว่า จะปรับขึ้นราคาหรือไม่ อย่างไร แล้วมาพิจารณาต้นทุนของบริษัท แต่การบินไทย เราก็ยังอึดอยู่ได้ระดับนึงนะ

มันก็ต้อง Monitor หมด อุตสาหกรรมนี้มันแข่งขัน เขาไม่ขึ้นราคา เราไม่ขึ้น ก็ต้องทนกันไป แต่ถ้าเราเปิดขึ้นก่อน ทุกคนก็ขึ้นตาม หรือคนอื่นขึ้น เราก็ขึ้นตาม แต่บอกรายละเอียดไม่ได้ เพราะมันเป็นความลับทางการค้า ซึ่งถ้าเราขึ้น ก็อาจจะขยับในส่วนของค่า Surcharge คืออย่ากังวลมาก เราเองรู้ผลกระทบมันอยู่แล้ว” นายสุเมธกล่าว

ภาพประกอบข่าว TG127 2

ส่งแผนจัดหาฝูงใหม่บินเข้าบอร์ด

นายสุเมธกล่าวต่อว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทยในวันที่ 24 กันยายน 2562 จะมีวาระสำคัญ 2 เรื่อง วาระแรกจะเป็นการเสนอแผนการจัดหาเครื่องบินจำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาทให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากก่อนหน้านี้บอร์ดมอบหมายให้ฝ่ายบริหาร ไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อตอบคำถามต่างๆ ให้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น แล้วนำเรื่องกลับมารายงานต่อที่ประชุมบอร์ดอีกครั้ง

จากนั้นการบินไทยจะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในเดือนกันยานหรือตุลาคม 2562 และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามลำดับ โดยยอมรับว่าคงต้องเลื่อนเป้าหมายการเสนอเรื่องเข้า ครม. จากเดิมในเดือนนี้ เป็นเดือนตุลาคม 2562 แทน แต่รายละเอียดของแผน จำนวนเครื่องบิน และวงเงินการจัดหายังคงเท่าเดิม

ทั้งนี้ นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งกำกับดูแลการบินไทย ได้กำชับให้บริษัทตอบคำถามเรื่องโครงการจัดหาเครื่องบินอย่างรอบคอบและครบถ้วน เพราะนายถาวรมีหน้าที่ต้องตอบคำถามกับประชาชนและสภาผู้แทนราษฎร

”ท่านรัฐมนตรีช่วยถาวร ท่านทราบกรอบในการจัดหา เพราะมันยึดตามมติ ครม. เดิม ในขณะเดียวกันท่านมีคำถามว่า ทำไมเรามีลำตัวแคบ ลำตัวแคบบินยังไง Operate ยังไง การมีลำตัวแคบเราจะไปแข่งขันกับสายการบินอื่นได้ไหม ซึ่งวันนี้ก็ต้องเรียนว่า วันนี้เราถูกเบียดตลาดแรงมาก เพราะฉะนั้นก็ต้องทำให้ผู้ที่อนุมัติแล้วแก่ใจ เราเองก็ไม่อยากจะผิดพลาดเหมือนในอดีตที่ผ่านมาแล้ว เราก็ต้องมีความระมัดระวังด้วยสถานทางการเงินของเรา ที่เราต้องเข้มงวดเรื่องพวกนี้มากๆ” นายสุเมธกล่าว

การบินไทย

เร่งสรุปแผนขาย “เครื่องบินปลดระวาง”

นอกจากนี้ในวันที่ 24 กันยายน 2562 บอร์ดการบินไทยจะพิจารณาเรื่องแผนการเช่าเครื่องบินจำนวน 3 ลำ เพื่อมาเสริมฝูงบินปัจจุบัน โดยบริษัทเคยเสนอเรื่องนี้ให้บอร์ดพิจารณาไปแล้ว 1 ครั้ง  แต่บอร์ดให้ไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมและนำกลับมาเสนอใหม่

สำหรับกรณีที่การบินไทยอยู่ระหว่างการเจรจาขายเครื่องบินที่ปลดระวางจำนวน 8 ลำ มูลค่า 4,000 ล้านบาทนั้น ล่าสุดคู่ค้าได้ขอข้อมูลเรื่องการซ่อมบำรุงเพิ่มเติมและรับปากว่าจะให้คำตอบได้ภายในสัปดาห์นี้ แต่ถ้าหากยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในเร็วๆ นี้ การบินไทยก็ต้องจำกัดเวลาในการเจรจา เพราะต้องพิจารณาตารางการซ่อมบำรุงเครื่องบินด้วย

การบินไทย

เปิดตัวอี-คอมเมิร์ซเดือนหน้า

นายสุเมธกล่าวต่อว่า การบินไทยยังตั้งเป้าหมายจะเปิดตัวธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ทั้งแพลตฟอร์มเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2562 โดยล่าสุดได้จ้าง Loylogic เป็นผู้บริหารธุรกิจอี-คอมเมิร์ซให้แล้ว

นอกจากนี้ การบินไทยจะร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ โดยเฉพาะการนำสินค้าโอทอปมาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในช่วงเดือนเมษายน 2563 ตามนโยบายของนายถาวร เสนเนียม

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันกรมฯ มีสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) อยู่ทั่วโลกกว่ากว่า 60 แห่ง ซึ่งทูตพาณิชย์จะเข้ามาช่วยส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซของการบินไทย รวมทั้งจะช่วยเชื่อมโยงสินค้าโอทอปจากชุมชนในโครงการโอทอปซีเลคและโอทอปพรีเมียม มาวางบนแพลตฟอร์มของการบินไทย รวมทั้งให้เชื่อมต่อไปยัง www.thaitrade.com เพื่อทำโปรโมชั่นร่วมกันต่อไปด้วย

Avatar photo