World News

น้ำมันพุ่ง 10% หวั่นโจมตีโรงกลั่นซาอุฯ กระทบจัดหาโลก

ราคาน้ำมันในตลาดเอเชียวันนี้ (16 ก.ย.) ทะยานขึ้น 10% แตะระดับสูงสุุดนับแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา ก่อนที่จะปรับตัวลงมาเล็กน้อย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการจัดหา หลังเกิดการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย ช่วงสุดสัดปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้น้ำมันดิบหายไปจากระบบการจัดหาโลกมากกว่า 5%

oilprices kcoF

ล่าสุด ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ซื้อขายที่เอเชียทะยานขึ้น 5.76 ดอลลาร์ หรือ 10.5% จากระดับปิดที่ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (13 ก.ย.) มาอยู่ที่ 60.60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากช่วงเปิดตลาดราคาพุ่งขึ้นไปมากกว่า 15% ที่ 63.34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ทะยานขึ้น 7.06 ดอลลาร์ หรือ 11.7% มาอยู่ที่ 67.28 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลงมาเล็กน้อยจากช่วงเปิดตลาด ที่พุ่งขึ้นไปมากกว่า 19% ที่ 71.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันผ่อนคลายความร้อนแรงลงมาเล็กน้อย จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ระบุว่า อนุมัติให้ปล่อยน้ำมัน จากคลังน้ำมันสำรองทางกลยุทธ์ของสหรัฐ หากเกิดความจำเป็นขึ้นมาในแง่ความต้องการน้ำมัน

ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโค รัฐวิสาหกิจน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก บอกว่า การโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของบริษัท เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ก.ย.) ทำให้กำลังผลิตหายไป 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อารามโค ยังไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้ว่า จะสามารถฟื้นฟูการผลิตกลับมาอยู่ในระดับปกติได้เมื่อใด ซึ่งแหล่งข่าววงใน กล่าวว่า การจะกลับมาผลิตได้เต็มกำลังอีกครั้งนั้นต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์

467072Image1

แหล่งข่าวบอกด้วยว่า การส่งออกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย จะยังอยู่ในระดับปกติในสัปดาห์นี้ จากการที่ซาอุดีอาระเบียนำน้ำมัน จากคลังสำรองน้ำมันใหญ่สุดของประเทศออกมาจำหน่าย

ทางด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นดังกล่าว ถือเป็นเรื่องปกติในกรณีที่เกิดสถานการณ์เช่นนี้ แต่การที่ราคาน้ำมันจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถในการรักษาเพดานการส่งออก ความต้องการภายในประเทศ และการเรียกร้องถึงความยืดหยุ่นในด้านราคา นอกเหนือไปจากนโยบายของภาครัฐ และหน่วยงานต่างๆ

การโจมตีที่เกิดขึ้น ยังเน้นให้เห็นถึงความกังวลของนักลงทุนในตลาดการเงิน เกี่ยวกับสถานการณ์ภูมิศาสตร์การเมือง ในตะวันออกกลาง และความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงระหว่างอิหร่าน กับสหรัฐ

ความกังวลดังกล่าว ยังหนุนให้ราคาสินทรัพย์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งปลอดภัยของการลงทุนพุ่งสูงขึ้น โดยราคาทองคำในตลาดเอเชีย ช่วงเช้าวันนี้ ไต่ระดับขึ้นมา 1% muj 1}503.09 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ส่วนหุ้นญี่ปุ่นวันนี้ ตลาดปิดทำการซื้อขายเนื่องในวันหยุดราชการ

Avatar photo