Business

‘เครื่องเก่าแลกเครื่องใหม่’ หนึ่งในวิธีจัดหาฝูงบิน 38 ลำของ ‘การบินไทย’

“บินไทย” แง้มช่องใช้วิธี “เครื่องเก่าแลกเครื่องใหม่” ช่วยลดต้นทุนจัดหาฝูงบิน 1.56 แสนล้านบาท ส่วนผู้ถือหุ้นจะช่วยเพิ่มทุนหรือไม่ เป็นเรื่องของ “ศรัทธา”

45540
สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนจัดหาฝูงบินใหม่จำนวน 38 ลำ ภายใต้วงเงินลงทุนรวมไม่เกิน 156,169 ล้านบาทว่า ในวันที่ 27 สิงหาคม 2562 คณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทยจะหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อจัดทำข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมตามที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ให้การบ้านไว้

ทั้งนี้ การบินไทยจะนำรายละเอียดดังกล่าว ไปแนบท้ายข้อมูลการขออนุมัติโครงการ เพื่อตอบทุกข้อสงสัยและทำให้โครงการมีน้ำหนักมากขึ้น จากนั้นจะเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ภาพประกอบข่าว TG127 2

นายสุเมธกล่าวถึงแหล่งเงินทุนที่จะนำมาจัดหาฝูงบินใหม่ว่า ในการลงทุนครั้ง ผู้ถือหุ้นจะเพิ่มทุนหรือไม่ก็เป็นเรื่อง “แล้วแต่ศรัทธา” แต่ถึงรัฐบาล โดยกระทรวงการคลัง มีความประสงค์จะเพิ่มทุน ก็คงไม่เพิ่มถึง 1.56 แสนล้านบาท เพราะฉะนั้นการเพิ่มทุนก็อาจทำให้ตัวเลขทางการเงินบางตัวดีขึ้น แต่ไม่ใช่เงินซื้อเครื่องบินแน่นอน

ดังนั้น บริษัทก็จะดิ้นรนหาแหล่งเงินทุนเองและจ่ายหนี้เองด้วยวิธีการทางการเงิน โดยในกรณีนี้มีอยู่ 2-3 วิธี เช่น การกู้เงินเพื่อจัดซื้อเครื่องบินทันที แต่วิธีการนี้ก็เป็นเรื่องยากเมื่อพิจารณาจากสถานะของบริษัท อย่างไรก็ตาม การบินไทยก็ไม่ได้ตัดทางเลือกนี้ออกไป เพราะนักการเงินต้องดูเรื่องต้นทุน ความเสี่ยงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว จึงไม่มีวิธีการที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาสในขณะนั้นๆ

นอกจากนี้ การบินไทยยังได้พิจารณาวิธีการใหม่ๆ เช่น การนำเครื่องบินเก่าไปแลกเครื่องบินใหม่ เพื่อทำให้วงเงินการจัดหาฝูงบินใหม่ลดลง หรือเรียกว่าวิธีการ Trade

สำหรับข้อดีของวิธีการ Trade คือ ทำให้สายการบินสามารถจำหน่ายเครื่องบินเก่าเป็นล็อตใหญ่ได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องรอเจรจาจำหน่ายทีละลำ ซึ่งอาจจะเจรจาไม่สำเร็จและต้องจอดเครื่องอยู่เฉยๆ จนมูลค่าลดลงไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกันสายการบินก็สามารถซื้อเครื่องบินใหม่ในราคาที่ถูกลง แต่ข้อเสียคือ การตัดจำหน่ายเครื่องบินเก่าด้วยวิธีการ Trade จะมีมูลค่าต่ำกว่าการเจรจาขายทีละลำ

B777 200ER Royal Silk Class 001

นายสุเมธกล่าวต่อว่า วิธีการ Trade เป็นวิธีการที่ใช้ในการซื้อขายเครื่องบินทั่วไป แต่ถ้าการบินไทยจะเลือกใช้วิธีการนี้ในอนาคต ก็ต้องสอบถามไปยังกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังก่อนว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เนื่องจากการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ ขณะเดียวกันก็ต้องพิจารณากำลังการผลิต ราคา และวิธีการให้รอบคอบด้วย

โดยปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินทั้งหมด 103 ลำและมีอายุเฉลี่ย 20 ปีต่อลำ แต่ในจำนวนนี้มีอยู่ 30 ลำซึ่งมีอายุค่อนข้างมาก เช่น เครื่องบินโบอิ้ง 747 มีอายุระหว่าง 19-26 ปี รวมถึงโบอิ้ง 777-200 และ 777-300 ที่มีอายุเกือบ 20 ปี

Avatar photo