Business

เปิดหนังสือ ‘บินไทย’ ร่อนถึงผู้บริหารขอความร่วมมือลดค่าตอบแทน 10% ช่วยองค์กร

“การบินไทย” ร่อนหนังสือถึงผู้บริหารระดับ 10 ขอความร่วมมือลดเงินเดือนหรือค่ารถลง 10% ตามความสมัครใจ ช่วยองค์กรฝ่าวิกฤติขาดทุนปีนี้

เครื่องบิน การบินไทย A380 2

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยได้ส่งเอกสารเรื่อง “การแสดงความสมัครใจร่วมลดค่าใช้จ่ายของบริษัทฯ” ถึงผู้บริหารระดับ 10 ขึ้นไปหรือเทียบเท่า เพื่อขอความร่วมมือในการลดภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทตามความสมัครใจ เนื่องจากในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 บริษัทประสบภาวะขาดทุน จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับปัจจัยลบ และการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ผู้บริหารที่สมัครใจลดค่าใช้จ่าย จะสามารถลดค่าตอบแทนได้ใน 2 ส่วน ได้แก่ ลดเงินเดือนค่าจ้างสูงสุดไม่เกิน 10% ต่อเดือน และ/หรือ ลดค่าพาหนะเหมาจ่ายสูงสุดไม่เกิน 10% ต่อเดือน โดยจะมีผลตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคม 2562 เท่านั้น อีกทั้งจะไม่นำมาคำนวณผลประโยชน์ต่อเนื่อง เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงาน เป็นต้น

S 15720532

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงก่อนหน้านี้คณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทยได้ขอลดค่าตอบแทนและเบี้ยประชุมนำร่องไปแล้ว เพื่อช่วยองค์กรให้ผ่านภาวะวิกฤติ ทางฝ่ายบริหารระดับสูงจึงได้มีการลงมติที่จะช่วยองค์กรด้วยการลดค่าตอบแทนตามความสมัครใจ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่า ใครช่วยอะไร ได้ก็จะช่วย หรือ #SaveTG

อย่างไรก็ตาม การขอปรับลดค่าตอบแทนของผู้บริหาระดับสูงเป็นไปตามความสมัครใจ เนื่องจากแต่ละคนก็มีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน และยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบกับพนักงานระดับปฏิบัติการอย่างแน่นอน โดยการลดค่าตอบแทนจะเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ไปถึงสิ้นปี 2562

“อย่าไปคิดว่าลดเงินเดือนแล้วบริษัทจะมีกำไร เงินที่ลดไปไม่เยอะ แต่เป็นการแสดงว่าช่วยอะไรได้ก็จะช่วย ไม่ใช่ทำให้บริษัทได้กำไรขึ้นมาทันที” นายสุเมธกล่าว

Avatar photo