COVID-19

ผู้นำมาเลย์ แนะ ‘อาเซียน-จีน’ เปิด ‘ทราเวล บับเบิล’ ฟื้นอุตฯ ท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย “อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ” เสนอ  “อาเซียน-จีน” เปิดโครงการ “ทราเวล บับเบิล” ฟื้นฟูการเดินทาง ที่ปลอดภัยจากการระบาดของไวรัสโควิด ระหว่าง 2 ฝ่าย 

วันนี้ (10 ก.ย.) นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวในคลิปวีดิโอ ที่นำมาเปิดภายในงานจัดแสดงสินค้าจีน-อาเซียน หรือ ซีเอเอ็กซ์โป ครั้งที่ 18 โดยเสนอแนะว่า อาเซียน และจีน ควรพิจารณาถึงการจัดทำโครงการ “ระเบียงท่องเที่ยว” หรือ “ทราเวล บับเบิล” เพื่อฟื้นฟูการเดินทางที่สำคัญระหว่างกันอย่างปลอดภัยจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ระบุว่า อาเซียน และจีน ควรริเริ่มใช้แนวทางร่วมกัน เช่น การเปิดโครงการทราเวล บับเบิล และข้อกำหนดมาตรการกักตัว

shutterstock 2027967854

แนวทางดังกล่าวไม่เพียงช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ดีขึ้น แต่ยังถือเป็นการเชื่อมต่อประชาชนของแต่ละประเทศเข้าด้วยกัน โดยทั้ง 2 ฝ่ายควรร่วมมือกัน เพื่อหาข้อสรุป เกี่ยวกับการใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยอมรับ

ผู้นำมาเลเซีย บอกด้วยว่า ขณะนี้การเดินทางระหว่างประเทศเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง และหลายประเทศ ยังคงใช้มาตรการเข้มงวดด้านพรมแดน เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้น จึงเป็นเรื่องน่ายินดี ที่อาเซียนกำลังพัฒนากรอบดำเนินงานของโครงการทราเวล บับเบิล เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า และการลงทุนข้ามพรมแดน

แนวทางนี้จะทำให้อาเซียนอยู่บนเส้นทางที่มั่นคงต่อการฟื้นฟูและเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 18 เปิดฉากขึ้นในวันนี้เป็นวันแรก จากทั้งหมด 4 วันที่เมืองหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน และจัดขึ้นภายใต้แนวคิด การแบ่งปันโอกาสที่เกิดขึ้นจากระเบียงการขนส่ง เชื่อมทางบกกับทางทะเลแห่งใหม่ เพื่อสร้างประชาคมจีน-อาเซียน ที่มีอนาคตร่วมกัน’

งานดังกล่าวยังจัดขึ้นในรูปแบบการประชุมระดับสูง ที่มีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้า รวมถึงการฉลองครบรอบ 30 ปีของการเจรจาระหว่างจีนกับอาเซียน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo