COVID-19

จีนเดินหน้าแจกจ่าย ‘วัคซีนโควิด-19’ ให้กว่า 50 ประเทศกำลังพัฒนา

จีนเดินหน้าแจกจ่าย “วัคซีนโควิด-19” ให้กว่า 50 ประเทศกำลังพัฒนา ย้ำจะทำให้เป็นสินค้าสาธารณะโลก

วังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่าจีนจะเดินหน้าจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้กับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา ตามขีดความสามารถที่มีอย่างทันท่วงที เพื่อช่วยสร้างชุมชนแห่งสุขภาพ

จีน แจก วัคซีนโควิด-19

วังประกาศว่าจีนได้บริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ปากีสถานเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ซึ่งนับเป็นการส่งมอบวัคซีนช่วยเหลือประเทศอื่นๆ ครั้งแรกของจีน พร้อมย้ำความมุ่งมั่นทำให้วัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะโลกทันทีที่พัฒนาเสร็จสิ้นและถูกนำไปใช้งาน โดยจีนจะมีส่วนช่วยประเทศกำลังพัฒนาเข้าถึงและมีกำลังซื้อวัคซีน

“เราปฏิบัติตามคำที่เราเคยพูดไว้” วังกล่าว

นอกจากปากีสถานแล้ว จีนยังให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนแก่ 13 ประเทศกำลังพัฒนา ได้แก่ บรูไน เนปาล ฟิลิปปินส์ เมียนมา กัมพูชา ลาว ศรีลังกา มองโกเลีย ปาเลสไตน์ เบลารุส เซียร์ราลีโอน ซิมบับเว และอิเควทอเรียลกินี ขณะอีก 38 ประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับความช่วยเหลือด้านวัคซีนของจีนในระยะถัดไป

“เรายังเข้าร่วมโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลกนำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อจัดส่งวัคซีนให้ประเทศกำลังพัฒนาด้วย” วังกล่าว พร้อมเสริมว่าจีนสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในการวิจัยและผลิตวัคซีนร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศ ทั้งยังส่งออกวัคซีนของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และซิโนแวค (Sinovac) ไปยังหลายประเทศ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) โมร็อกโก อินโดนีเซีย ตุรกี บราซิล และชิลี

จีน

นอกจากนี้จีนยังสนับสนุนบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกวัคซีนไปยังประเทศที่มีจำเป็นต้องใช้เร่งด่วน ประเทศที่ยอมรับวัคซีนของจีน และประเทศที่อนุญาตให้ใช้งานวัคซีนของจีนในกรณีฉุกเฉิน โดยจีนคาดหวังประชาคมระหว่างประเทศร่วมมือกันส่งเสริมการแจกจ่ายและใช้งานวัคซีนอย่างเท่าเทียม รวมทั้งรับประกันว่าประเทศกำลังพัฒนาจะมีวัคซีนพร้อมใช้งานในราคาจับต้องได้

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CDC) เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นเดือนมกราคม 2564 จีนได้ดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในประเทศไปแล้วมากกว่า 24 ล้านโดส

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo