World News

‘ซาอุดีอาระเบีย’ ลดราคาน้ำมันให้ ‘ลูกค้าเอเชีย’ หลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณชะลอตัว

“ซาอุดีอาระเบีย” ลดราคาน้ำมันให้กับลูกค้าส่วนใหญ่ในเอเชีย ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซาอุดี อารามโค บริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ได้ปรับลดราคาน้ำมันเกรด Arab Light สำหรับการส่งมอบเดือนธันวาคม ให้กับลูกค้าในเอเชียลง 40 เซนต์ มาอยู่ที่บาร์เรลละ 5.45 ดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าที่บรรดาโรงกลั่นและเทรดเดอร์คาดไว้ว่า จะลดลง 35 เซนต์

ราคาน้ำมัน

ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ในจีน ยิ่งทำให้แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอน โดยตลาดในเอเชียอ่อนแอลงอย่างมากในเดือนที่แล้ว เนื่องจากการซื้อน้ำมันจากจีนล่าช้ากว่าวงจรที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

กระนั้นก็ตาม ราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการของซาอุดีอาระเบีย ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากภาวะตึงตัวในตลาด และมาตรการคว่ำบาตรที่หลายประเทศบังคับใช้กับรัสเซีย

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือ โอเปคพลัส ยังได้ตกลงกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงมากถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ซาอุดีอาระเบียยังคงตรึงราคาน้ำมันทุกเกรดที่ขายให้กับสหรัฐ ขณะเดียวกันได้ปรับเพิ่มราคาที่ขายให้กับกลุ่มผู้ซื้อในยุโรป สำหรับการส่งมอบส่วนใหญ่ในเดือนธันวาคม ส่วนเอเชียนั้น ราคาน้ำมันเกรด Arab Medium และ Arab Heavy ได้ถูกปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

ทั้งนี้ น้ำมันที่ซาอุดีอาระเบียขายให้กับลูกค้าในเอเชีย ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้สัญญาระยะยาว และจะมีการทบทวนการกำหนดราคาน้ำมันในทุก ๆ เดือน โดยจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย เป็นลูกค้ารายใหญ่สุดของซาอุดีอาระเบีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo