World News

‘โกลด์แมน แซคส์’ คาด ราคาน้ำมันดิบ ดีดถึง 115 ดอลลาร์ ต้นปี 66 เหตุ ‘โอเปคพลัส’ ลดผลิตครั้งใหญ่

วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ “โกลแมน แซคส์” ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปี 2565 ขึ้นมาอยู่ที่ 104 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลัง “โอเปคพลัส” มีมติลดการผลิตลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

รายงานคาดการณ์ราคาน้ำมันของ โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า แม้การลดผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จะเป็นเรื่องปกติ และการลดผลิตที่แท้จริง น่าจะน้อยกว่านั้น แต่ธนาคารเชื่อว่า ตลาดน้ำมันอยู่ในภาวะตึงตัวมากพอ ที่จะทำให้ปรับคาดการณ์ราคาเพิ่มขึ้นได้

ราคาน้ำมัน

หากพิจารณาเป็นรายไตรมาส ธนาคารมองว่า เบรนท์ จะซื้อขายที่ระดับ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในไตรมาสนี้ ก่อนจะเพิ่มขึ้นถึง 115 บาร์เรล ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566

ก่อนหน้านี้ มอร์แกน สแตนลีย์ กลุ่มบริษัทให้บริการทางการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ ก็เพิ่งปรับเพิ่มคาดการณ์ราคา น้ำมันดิบเบรนท์ มาอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2566

ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดของ โกลด์แมน แซคส์ ยังชี้ว่า การลดกำลังผลิตของกลุ่มโอเปคพลัส จะทำให้ราคาโดยเฉลี่ยของน้ำมันดิบเบรนท์ ตลอดทั้งปีหน้า จะอยู่ที่ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ มองว่า การที่โอเปคพลัส ลดปริมาณการผลิตลงมาอย่างมากนั้น จะทำให้เกิดการโต้กลับจากสหรัฐ ซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างมากว่า สหรัฐจะปล่อยน้ำมันสำรองทางกลยุทธ์ออกสู่ตลาดมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo