World News

ไม่สนแรงกดดัน! ‘โอเปคพลัส’ หั่นกำลังผลิตวันละ 2 ล้านบาร์เรล หวังดันราคาน้ำมัน

โอเปคพลัส ปิดฉากการประชุม เห็นพ้องลดกำลังการผลิตลงวันละ 2 ล้านบาร์เรล ในความพยายามที่จะหนุนราคาน้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้น แม้สหรัฐจะออกโรงเรียกร้องให้เพิ่มกำลังผลิต เพื่อช่วยเศรษฐกิจโลก

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือ โอเปคพลัส จัดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

o1

ที่ประชุมเห็นพ้องให้ลดกำลังการผลิตลงวันละ 2 ล้านบาร์เรล เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่สุดในรอบ 2 ปี และเป็นการลดกำลังการผลิต ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

ก่อนหน้านี้ โอเปคพลัส มีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นการลดกำลังการผลิตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด

การตัดสินใจข้างต้น ยังถือเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายการผลิตครั้งใหญ่ของกลุ่ม ที่ในช่วงต้นปี 2563 ได้หั่นกำลังผลิตลงมากเป็นประวัติการณ์ถึง 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากความต้องการที่ร่วงลง เพราะการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะค่อย ๆ เพิ่มกำหลังผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้จะมีหลายประเทศในกลุ่ม ที่ต้องดิ้นรนอย่างหนักเพื่อผลิตน้ำมันให้ได้ตามโควตา

โอเปคพลัส
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ทำเนียบขาวผิดหวัง โอเปคพลัส ลดผลิตน้ำมันดิบ

ทางด้านทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ผิดหวังกับการตัดสินใจ ที่มองผลเพียงระยะสั้นของโอเปคพลัส ทั้งที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง กับการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย รุกรานยูเครน

แถลงการณ์บอกด้วยว่า ประธานาธิบดีไบเดน ได้มีคำสั่งให้กระทรวงพลังงาน ปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองจำนวน 10 ล้านบาร์เรล ในเดือนหน้า ทั้งยังจะหารือกับสภาคองเกรส ถึงการจัดหาเครื่องมือ และอำนาจเพิ่มเติม ที่จะลดบทบาทของโอเปค ในการควบคุมราคาพลังงาน

ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐ มีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐ ได้ออกมากดดันหลายครั้ง ให้ทางกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน เพิ่มกำลังผลิต เพื่อดึงราคาน้ำมันให้ลดต่ำลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo