World News

‘ไออีเอ’ ชี้ ‘รัสเซีย’ ผลิตน้ำมันมากเกินคาด แต่ ‘มาตรการคว่ำบาตร’ เริ่มกระทบ

ผู้อำนวยการไออีเอ ระบุ รัสเซียผลิตน้ำมัน ได้สูงกว่าที่คาดการณ์กันไว้ แต่เตือนว่า มาตรการคว่ำบาตร จากการที่รัสเซีย รุกรานยูเครน ทำให้เป็นเรื่องยากมากขึ้นที่จะรักษาระดับการผลิตไว้ได้ 

นายฟาติห์ บิโรล ผู้อำนวยการบริหาร สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ)  กล่าวว่า เป็นเรื่องยากมากขึ้น ที่รัสเซียจะรักษาระดับการผลิตไว้ ในขณะที่ไม่มีบริษัทตะวันตก, ไม่มีผู้ให้บริการเทคโนโลยี และไม่มีบริษัทด้านบริการ

shutterstock 289496354

นายบิโรล ระบุนอกรอบการประชุมที่นอร์เวย์ว่า ความต้องการน้ำมันภายในประเทศของรัสเซียจนถึงตอนนี้ ยังคงแข็งแกร่งอยู่ และรัสเซียยังเสนอส่วนลดราคาน้ำมันจำนวนมากให้กับผู้ซื้อนอกยุโรป

เขาบอกด้วยว่า ประเทศต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกของไออีเอ อาจระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพิ่มมากขึ้นอีกถ้าพบว่าจำเป็น หลังจากแผนปัจจุบันจะหมดอายุในเดือนพฤศจิกายน

“ถ้าประเทศสมาชิกของเราเชื่อว่านั่นเป็นผลของการหยุดชะงักด้านอุปทาน ก็มีความจำเป็นที่จะต้องระบายน้ำมันอีก ผมมั่นใจว่า พวกเขาจะพิจารณาเรื่องนั้น”

นายบิโรล ชี้ว่า ความไว้วางใจรัสเซียในฐานะซัพพลายเออร์ด้านพลังงานนั้น กำลังเสื่อมถอยลงทั่วโลก หลังจากการรุกรานยูเครนและรัสเซียได้ลดการส่งออกก๊าซ ทั้งการสูญเสียยุโรปในฐานะหุ้นส่วนการค้าจะส่งผลกระทบต่อรัสเซียด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo