World News

เมียนมา สั่งแยกขังเดี่ยว ‘อองซาน ซูจี’ ในเรือนจำกรุงเนปิดอว์

เมียนมาย้าย “อองซาน ซูจี”  ไปขังเดี่ยวในเรือนจำ ที่กรุงเนปิดอว์แล้ว แหล่งข่าว ระบุ เป็นการย้ายที่กักกันครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมา ก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานคำแถลงของโฆษกกองทัพเมียนมา ซึ่งระบุว่า นางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมา ได้ถูกนำตัวออกจากสถานที่คุมตัวลับ ไปยังเรือนจำแล้ว

นางซูจีถูกไต่สวนในข้อหาคดีอาญาหลายสิบกระทง หลังจากที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และกักตัวเธอไว้ที่บ้านพักในกรุงเนปิดอว์

shutterstock 1918589966

พล.ต.ซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพเมียนมา แถลงว่า นางซูจีอยู่ในเรือนจำ แต่ถูกขัง “แยก” จากนักโทษคนอื่น ๆ และ “อยู่ในสภาพที่ดี”

ขณะสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในสถานที่กักตัวก่อนหน้านี้ นางซูจี อยู่กับกลุ่มคนรับใช้คอยให้บริการ พร้อมด้วยสุนัขที่เป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจ อย่างไรก็ดี ไม่เป็นที่แน่ชัดว่านางซูจียังคงได้รับสิทธิ์ดังกล่าวที่เรือนจำปัจจุบันหรือไม่

รายงานข่าวบอกด้วยว่า นางซูจีวัย 77 ปี ถูกย้ายตัวจากสถานที่กักกันแห่งหนึ่ง ไปยังอีกแห่งหนึ่งเป็นครั้งที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่ถูกกองทัพขับออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว

ทางด้านสำนักข่าวมิซซิมา เปิดเผยภาพหลุดเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) ซึ่งเป็นภาพบ้านเดี่ยวหลังเล็ก ที่สร้างขึ้นภายในเรือนจำเนปิดอว์ เมื่อไม่กี่เดือนก่อน โดยว่ากันว่าใช้เป็นที่กักตัวนางซูจี

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารเมียนมา ได้นำตัวนางซูจีเดินทางด้วยขบวนรถที่มีกำลังคุ้มกันเต็มรูปแบบเกือบทุกวันธรรมดา จากสถานที่ลับไปยังศาลพิเศษที่ตั้งขึ้นภายในบริเวณที่ทำการรัฐบาล ในอำเภอซะบูตีริ ที่ซึ่งนางซูจีและจำเลยร่วมกำลังถูกพิจารณาคดี

ส่วนสำนักข่าวบีบีซี เมียนมา รายงานว่า สถานที่ลับดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้ฐานทัพในกรุงเนปยีดอ โดยใช้เวลาขับรถประมาณ 20 นาทีจากศาลพิเศษในอำเภอซะบูตีริ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo