General

อย.-สสจ. ลุยตรวจพบอาหาร-เครื่องสำอาง ลักลอบนำเข้าเกือบ 700 รายการ

อย.-สสจ. ลุยตรวจทั่วประเทศ พบอาหาร-เครื่องสำอาง สินค้าลักลอบนำเข้าเกือบ 700 รายการ สั่งระงับการจำหน่าย พร้อมดำเนินคดีเจ้าของร้าน

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพในเขตกรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ตรวจพบร้านค้าจำหน่ายอาหาร เครื่องสำอางลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศหลายร้าน กระจายอยู่ในหลายเขต พนักงานเจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ระงับการจำหน่าย ตรวจยึดของกลางและดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

ลักลอบนำเข้า

ปูพรมตรวจทั่วประเทศ พบสินค้าผิดกฎหมาย 675 รายการ

อย. จึงขยายผลการตรวจสอบไปทั่วประเทศ โดยประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทุกจังหวัดร่วมตรวจสอบร้านค้าในเขตจังหวัดของตนเอง

บัดนี้ได้รับรายงานว่ามีการตรวจร้านค้าทั้งสิ้น 399 แห่ง พบร้านค้าจำหน่ายอาหาร/เครื่องสำอางลักลอบการนำเข้า แสดงฉลากภาษาต่างประเทศ ไม่มีฉลากภาษาไทย 49 แห่ง (12.28%) พบอาหาร เครื่องสำอางลักลอบนำเข้า 626 รายการ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้สั่งระงับการจำหน่าย ตรวจยึดสินค้าผิดกฎหมาย และดำเนินคดีเจ้าของร้านแล้ว

อย. และ สสจ. จะตรวจสอบเฝ้าระวังร้านค้าทั้งรายเดิมที่เคยพบการกระทำผิดและรายใหม่เป็นระยะ หากพบการกระทำผิด จำหน่ายสินค้าลักลอบการนำเข้า ไม่แสดงฉลากภาษาไทย ไม่มีเครื่องหมาย อย. หรือเลขที่ใบรับจดแจ้ง ผู้จำหน่ายจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ลักลอบนำเข้า
เภสัชกรวีระชัย นลวชัย

เตือนผู้ประกอบการและผู้บริโภค

จึงขอเตือนไปยังผู้ประกอบการร้านค้า ว่าต้องมีการคัดเลือกและความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่นำเข้ามาจำหน่าย ด้วยการตรวจสอบฉลากรวมถึงการได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อนจำหน่ายแก่ผู้บริโภค

สำหรับผู้บริโภคควรให้ความสำคัญกับการตรวจสอบเครื่องหมาย อย. ก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ สินค้ามีฉลากภาษาไทยแสดงข้อมูลครบถ้วน ถูกต้อง อาหารต้องมีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย.  เครื่องสำอางต้องมีเลขที่ใบรับจดแจ้ง เลือกซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ เพราะหากใช้แล้วเกิดปัญหาจะได้ติดตามย้อนกลับเพื่อตรวจสอบได้

โดยผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลการได้รับอนุญาตได้ทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ”

ลักลอบนำเข้า

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สงสัยว่าจะไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือ E-mail : [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

5820

13254

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo