World News

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก 5 ปี คดี ‘ซูจี’ รับสินบนเงินสด-ทองคำ

“ซูจี” โดนตัดสินจำคุกนาน 5 ปี ในการพิจารณาคดีรับสินบนคดีแรก จากทั้งหมด 11 คดีที่เธอถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน

วันนี้ (27 เม.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางออง ซาน ซู จี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา ที่ถูกกองทัพทำรัฐประหารไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ในคดีรับทองคำ และเงินสด ซึ่งเป็นคดีรับสินบนคดีแรกจากคดีรับสินบนทั้งหมด 11 คดี

shutterstock 2054999414

แหล่งข่าวเผยว่า ศาลในกรุงเนปิดอว์มีคำตัดสินโทษจำคุกดังกล่าว หลังจากเปิดศาลได้ไม่นานในการไต่สวนที่เป็นแบบปิด โดยได้ตัดสินว่านางซู จี วัย 76 ปี มีความผิดในข้อหารับทองคำหนัก 11.4 กิโลกรัม และเงินสดรวม 600,000 ดอลลาร์ หรือราว 20 ล้านบาท) จากนายพโย มิน เต อดีตมุขมนตรีเขตย่างกุ้ง ที่ผันตัวจากพวกเดียวกันมาเป็นผู้กล่าวหาเธอ นายพโยดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2559 จนกระทั่งกองทัพรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

นางซู จี ถูกตั้งข้อหารวมทั้งหมดอย่างน้อย 18 กระทง หากถูกตัดสินว่ามีความผิดทุกกระทง จะมีโทษจำคุกรวมกันเกือบ 190 ปี ยังไม่ชัดเจนว่า เธอจะถูกนำตัวไปยังเรือนจำหรือไม่ เพราะปัจจุบันถูกควบคุมตัวในสถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผย

พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า เธอยังสามารถอยู่ในที่ควบคุมตัวดังกล่าวได้ต่อไป หลังจากก่อนหน้านี้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาอื่นไปแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo