World News

เมียนมา สั่งจำคุก ‘ซูจี’ 4 ปี ข้อหายุยง-ปลุกปั่น ละเมิดมาตรกรคุมโควิดรัฐบาล

ศาลเมียนมามีคำสั่งพิพากษาให้นางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมาวัย 76 ปี ถูกจำคุกเป็นเวลา 4 ปี ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในประเทศ และละเมิดข้อกำหนดการควบคุมโรคโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการพิพากษาครั้งแรก หลังจากที่นางซูจีถูกรัฐบาลทหารควบคุมตัวนับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนในการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

shutterstock 1923394103

นับตั้งแต่ถูกควบคุมตัว นางซูจีถูกตั้งข้อหารวมทั้งสิ้น 11 ข้อหา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อหาเล็ก ๆ เช่น การลักลอบนำเข้าวิทยุสื่อสารโดยกฎหมาย และการไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี นางซูจียังถูกตั้งข้อกล่าวหาอื่นที่ระบุว่าเป็นการละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลลับของราชการ (Official Secrets Act) ซึ่งมีบทลงโทษจำคุก 14 ปี รวมถึงคดีคอร์รัปชันอีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยด้วยว่า นายวิน มินต์ อดีตประธานาธิบดีเมียนมา ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี ในข้อหาเดียวกับซู จี โดยทั้งคู่ยังไม่ได้ถูกนำตัวส่งเรือนจำ และจะยังคงอยู่ในกรุงเนปิดอว์ต่อไปในระหว่างรอการพิจารณาคดีในข้อหาอื่น ๆ

มีรายงานด้วยว่า ก่อนหน้าที่ศาลจะมีคำพิพากษานี้ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมา นั่งหารือกับนายติน อู สมาชิกอาวุโส และผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.)

ทีมโฆษกของรัฐบาลทหารระบุว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย กล่าวกับนายติน อูว่า หากจำเป็น จะจัดสรรการรักษาสุขภาพให้ได้ และโรงพยาบาลกองทัพจะช่วยเหลือ พร้อมเผยแพร่ภาพนายติน อู ที่กลัดเข็มกลัดพรรคเอ็นแอลดีบนอกเสื้อ ระหว่างประชุมกับพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ด้วยหน้าตายิ้มแย้ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo