World News

สหรัฐ – ยุโรป ถอด ‘ธนาคารรัสเซีย’ บางแห่งพ้นระบบชำระเงิน ‘สวิฟต์’

สหรัฐ เมื่อวันเสาร์ (26 ก.พ.) ทำเนียบขาวประกาศว่าสหรัฐ ร่วมกับประเทศในภูมิภาคยูโรป และแคนาดา ถอดธนาคารสัญชาติรัสเซียบางแห่ง ออกจากสวิฟต์ (SWIFT) ระบบชำระเงิน สำหรับการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ  เป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรป ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหราชอาณาจักร และแคนาดา สนับสนุนการถอดถอนธนาคารสัญชาติรัสเซียบางแห่งออกจากสวิฟต์ภายในไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อตัดขาดรัสเซียจากระบบการเงินระหว่างประเทศ และเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศผู้คว่ำบาตรเพิ่มเติม

สหรัฐ -ยุโรปถอด ‘ธนาคารรัสเซีย’ บางแห่งพ้นระบบชำระเงิน ‘สวิฟต์’

สหรัฐ

การถอดถอนธนาคารสัญชาติรัสเซียออกจากสวิฟต์ อันเป็นเครือข่ายความปลอดภัยสูง ที่เชื่อมโยงสถาบันการเงินหลายพันแห่งทั่วโลก จะช่วยรับรองว่าธนาคารกลุ่มนี้จะถูกตัดขาดจากระบบการเงินระหว่างประเทศและส่งผลเสียต่อศักยภาพของธนาคารด้านการดำเนินงานในระดับโลก สำหรับการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศส่วนใหญ่ ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ เพื่อยกระดับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศตะวันตกต่อรัสเซีย ที่ดำเนินปฏิบัติการทางทหารอย่างต่อเนื่องในยูเครน

นอกจากนั้น จะมีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารกลางรัสเซีย ใช้ทุนสำรองระหว่างประเทศในลักษณะเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการคว่ำบาตรของประเทศตะวันตก รวมถึงใช้มาตรการเพื่อจำกัดการจำหน่าย “พาสปอร์ตทองคำ” (golden passport) เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวรัสเซีย ผู้มั่งคั่งที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซียกลายเป็นพลเมืองของกลุ่มประเทศผู้คว่ำบาตร และรับรองว่าบุคคลเหล่านี้จะไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงินของกลุ่มประเทศผู้คว่ำบาตรได้

คว่ำบาตรทางการเงินในสัปดาห์หน้า

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ผู้นำของกลุ่มประเทศผู้คว่ำบาตร ยังให้คำมั่นที่จะจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจร่วม เพื่อบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินในสัปดาห์หน้า โดยแถลงการณ์ยังกระตุ้นให้ประเทศอื่นๆ “ตรวจจับและขัดขวาง” การโยกย้ายผลประโยชน์ของผู้มั่งคั่งชาวรัสเซียเหล่านั้น และยับยั้งไม่ให้พวกเขาซ่อนทรัพย์สินของตนในเขตแดนต่างๆ ทั่วโลก

สหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight