World News

‘รัสเซีย’ ถล่ม ‘ท่อส่งก๊าซ-คลังน้ำมัน’ ยูเครน เกิดระเบิดใหญ่ เตือนประชาชนเจอ ‘ควันพิษ’

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่ม “ท่อส่งก๊าซ-คลังน้ำมัน” ทางตอนเหนือของยูเครน ส่งผลให้เกิดระเบิดรุนแรง และไฟไหม้ลุกท่วม ทางการเตือนประชาชนให้อยู่แต่ภายในที่พัก ปิดหน้าต่างเพื่อไม่ให้ควันเข้าไปในบ้าน เนื่องจากกลุ่มควันที่มาจากการเผาไหม้เป็นพิษ 

กองกำลังรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธเข้าใส่ท่อส่งก๊าซหลักในเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของยูเครนช่วงคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดระเบิดใหญ่รุนแรงจนรัฐบาลออกมาประกาศกับผู้ที่อยู่อาศัยในละแวกดังกล่าวว่า “เหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่ระเบิดนิวเคลียร์” เนื่องจากแรงระเบิด และเปลวไฟที่ลุกท่วมนั้นดูน่ากลัวราวกับว่าเป็นอาวุธนิวเคลียร์

พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังได้เตือนให้ประชาชนปิดหน้าต่างให้สนิท และใช้เครื่องฟอกอากาศหากเป็นไปได้ รวมถึงสวมหน้ากากที่เปียกน้ำ เพื่อลดปริมาณการสูดดมควันพิษ

ยูเครน

นอกจากนี้ เมืองวาซิลกอฟ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองคาร์คิฟไปทางตะวันตกราว 402 กิโลเมตร ก็ถูกกองทัพรัสเซียโจมตีคลังน้ำมันด้วยเช่นกัน ทำให้รัฐบาลต้องออกมาประกาศเตือนประชาชนซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากควันพิษที่ลอยมาในอากาศ

การโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ส่งผลให้เมืองวาซิลกอฟไม่สามารถรับ หรือจ่ายก๊าซได้ อีกทั้งยังเกิดระเบิดใหญ่ จนสามารถมองเห็นได้แม้อยู่ในกรุงเคียฟ ขณะการสู้รบที่ดุเดือดระหว่างกองกำลังรัสเซียและยูเครน ยังเป็นอุปสรรคที่ทำให้หน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินไม่สามารถดับไฟได้

เหตุโจมตีท่อส่งน้ำมันเกิดขึ้นในขณะที่กองทหารรัสเซียเข้าปะทะกับกองกำลังยูเครนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยรัสเซียหวังที่จะยึดเมืองทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ กรุงเคียฟ เมืองคาร์คิฟ และเมืองเคอร์ซอน

ทั้งนี้ รัสเซียยังคงบุกโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว ในวันนี้ (27 ก.พ.) ซึ่งกลุ่มกองกำลังประชาชนอาสาสมัคร ในกรุงเคียฟ กล่าวว่า พวกเขาพร้อมสู้ ชายคนหนึ่งในกลุ่มกล่าวว่า  เขาไม่อยากจะอยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซีย และเพื่อนร่วมอุดมการณ์ทุกคนของเขาก็มีความคิดเดียวกัน โดยพวกเขาจะปกป้องเมืองจนตัวตาย

ส่วนนายกรัฐมนตรี เดนิส ชมิฮาล ของยูเครน ได้ออกมาขอบคุณบรรดาชาติพันธมิตรตะวันตก ที่ตัดสินใจตัดธนาคารของรัสเซีย ออกจากระบบสวิฟต์ (SWIFT) โดยทวีตข้อความว่า “ขอบคุณพันธมิตรทั้งหลาย ที่ได้พูดคุยด้วยในวันนี้ รู้สึกซาบซึ้งกับความช่วยเหลือ และแรงสนับสนุนในช่วงเวลาแห่งความมืดมิดนี้ ประชาชนชาวยูเครนจะไม่ลืม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo