World News

‘รัสเซีย’ ใช้สิทธิ ‘วีโต้’ มติคณะมนตรีฯ ยูเอ็น ให้หยุดโจมตียูเครน ‘สหรัฐ’ คว่ำบาตร ‘ปูติน’

รัสเซียใช้สิทธิยับยั้ง หรือ วีโต้ (Veto) ร่างมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ที่เรียกร้องให้ยุติการโจมตี และถอนทหารออกจากยูเครนในทันที ขณะที่จีนงดออกเสียงต่อมติดังกล่าว

สหรัฐ และประเทศที่สนับสนุนรู้อยู่แล้วว่า รัสเซียจะต้องวีโต้มติดังกล่าว แต่มตินี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า ทั่วโลกได้ทำการโดดเดี่ยวรัสเซีย ด้านสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และอินเดียก็ได้งดออกเสียงต่อมติดังกล่าวด้วยเช่นกัน ขณะที่สมาชิกที่เหลือ 11 ประเทศ ลงมติสนับสนุนร่างมติดังกล่าวที่สหรัฐจัดทำขึ้น

ยูเครน

ทั้งนี้ ยูเอ็นเอสซี มีสมาชิก 15 ประเทศ ประกอบไปด้วยสมาชิก 2 ประเภท คือ สมาชิกถาวร 5 ประเทศได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส จีน และรัสเซีย และสมาชิกไม่ถาวร 10 ประเทศ

“รัสเซียถูกโดดเดี่ยว ไม่มีการสนับสนุนต่อการบุกโจมตียูเครน” นางบาร์บารา วูดวาร์ด เอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักรประจำยูเอ็นกล่าวหลังการลงมติข้างต้น ที่เรียกร้องให้รัสเซียยุติการใช้กำลังกับยูเครนในทันที และถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากดินแดนยูเครนในทันที อย่างสมบูรณ์ และไม่มีเงื่อนไข

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัสเซียยกเลิกการรับรอง 2 แคว้นในยูเครนตะวันออกให้เป็นเอกราชด้วย

ยูเครน
วลาดิมีร์ ปูติน

สหรัฐคว่ำบาตร “ปูติน-จนท.ระดับสูงรัสเซีย” ฐานบุกยูเครน

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตร ต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียได้แก่ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ, นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม และนายวาเลรี เจราซิมอฟ เสนาธิการทั่วไป เพื่อตอบโต้กรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

นางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐเป็นหนึ่งเดียวกับพันธมิตร และหุ้นส่วนระหว่างประเทศ พร้อมรับประกันว่า รัสเซียจะต้องได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ และทางการทูตอย่างรุนแรงสำหรับการรุกรานยูเครนต่อไป

“หากจำเป็น เราพร้อมที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับรัสเซีย สำหรับพฤติกรรมที่น่ากลัวในเวทีโลก”

ทางด้านนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวระหว่างการบรรยายสรุปว่า “เพื่อให้สอดคล้องกับการตัดสินใจของพันธมิตรยุโรปของเรา สหรัฐจะร่วมกับพวกเขาในการคว่ำบาตรประธานาธิบดีปูติน และนายลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ รวมถึงสมาชิกของคณะทำงานด้านความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย”

นอกจากนี้ โฆษกทำเนียบขาวได้ระบุในทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอย่างเต็มรูปแบบต่อกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (Russian Direct Investment Fund) ที่เป็นของรัฐบาลรัสเซียด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo