World News

อะพาร์ตเมนต์ ยูเครน เจอ ขีปนาวุธรัสเซียถล่ม 2 ลูกซ้อน พังยับ 5 ชั้น

อาคารอะพาร์ตเมนต์ ในกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของพลเรือน เจอรัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าใส่ 2 ลูกซ้อน สร้างความเสียหายอย่างหนัก ยังไม่ชัดว่ามีคนเจ็บ-ตายมากน้อยแค่ไหน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อาคารสูงซึ่งเป็นอะพาร์ตเมนต์ที่พักอาศัยของพลเรือนแห่งหนึ่ง ในบริเวณใกล้สนามบินซูเลียนี (Zhuliany) ในกรุงเคียฟ ยูเครน ถูกขีปนาวุธยิงโจมตี 2 ครั้ง ในช่วงเช้าวันนี้ (26 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ห้องพักด้านหนึ่งของตัวอาคารเสียหายย่อยยับถึง 5 ชั้น โดยไม่มีการยืนยันว่าเป้าหมายที่แท้จริงของขีปนาวุธนั้นคืออะไร

ยูเครน

เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บที่แน่นอน โดยยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ แต่ได้มีการอพยพผู้คนออกจากอาคารดังกล่าวแล้ว

นายวิทาลิ คลิทชโก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า หน่วยกู้ภัย และบรรเทาทุกข์ ได้เร่งรีบไปยังสถานที่เกิดเหตุ หลังจากที่ขีปนาวุธถูกยิงเข้าใส่อาคารที่พักอาศัย บริเวณชานเมืองตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเคียฟ

เขาระบุด้วยว่า จากข้อมูลเบื้องต้น เชื่อว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 ราย โดย 1 ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส และตัวโครงสร้างอาคารน่าจะเป็นอันตราย ไม่สามารถใช้งานได้

นายคลิทชโก ยังเรียกร้องให้ชาวกรุงเคียฟ เข้าไปพักอาศัยตามสถานที่หลบภัยต่าง ๆ โดยเขาเตือนว่า “ศัตรูกำลังจะโจมตีทางอากาศ”

ยูเครน
ภาพ: ทวิตเตอร์ @DmytroKuleba

รัสเซียลั่นยึดเมืองในยูเครนได้อีก

ทางด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียแถลงว่า สามารถยึดเมืองเมลิโทปอล (Melitopol) ทางตะวันออกเฉียงใต้ ของยูเครนเอาไว้ได้แล้ว หลังมีการยกพลขึ้นบกด้วยยานยนต์ทหารแบบสะเทินน้ำสะเทินบกที่เมืองแห่งนี้ รวมทั้งที่เมืองมารียูปอล ซึ่งอยู่ใกล้เคียง และเป็นเมืองท่าสำคัญของยูเครน โดยมีการยิงต่อสู้กันอย่างหนักตลอดคืนที่ผ่านมา

เมืองเมลิโทปอลเป็นเมืองขนาดกลาง ที่มีประชากรชาวยูเครนอยู่ราว 150,000 คน นับเป็นเมืองสำคัญแห่งแรกที่รัสเซียเข้ายึดครองได้ หลังเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเป็นวันแรก เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทางด้าน นายวิกเตอร์ แลชโก รัฐมนตรีสาธารณสุขยูเครน แถลงถึงยอดผู้เสียชีวิตจากการสู้รบล่าสุดว่า มีจำนวนสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 198 รายแล้ว โดยในจำนวนนี้มีเด็กอยู่ด้วย 3 ราย ส่วนยอดผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นมีทั้งสิ้น 1,115 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 33 ราย

ทั้งนี้ รายงานหลายกระแส ระุว่า กองทัพรัสเซียยกระดับการโจมตียูเครนให้หนักหน่วงขึ้น ในแนวรบหลายด้าน โดยมีการยิงขีปนาวุธจากเรือรบในทะเลดำ และเพิ่มการโจมตีทางอากาศในเมืองหลายแห่ง

เหตุยกระดับการโจมตีครั้งนี้ อาจเนื่องมาจากแผนเผด็จศึกโค่นล้มรัฐบาลยูเครนในคืนที่ผ่านมาล้มเหลว โดยมีรายงานว่ากองทัพยูเครนสามารถต้านทานการบุกโจมตีไว้ได้ในหลายเมือง

รวมทั้ง ในกรุงเคียฟ ที่ทางการยูเครนอ้างว่า ทหารหน่วยหนึ่งของตนสามารถขับไล่กองกำลังรัสเซียที่โจมตีฐานทัพชานเมืองและถนนสายใหญ่แห่งหนึ่ง ให้ต้องล่าถอยกลับไปได้สำเร็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo