World News

‘จีน’ สั่งแบน ‘ดารา-นักร้อง’ แหกกฎ คุม ‘ผู้เยาว์’ เอี่ยววงการบันเทิง

จีนเดินหน้าคุมเข้ม “อุตสาหกรรมบันเทิง” ท้องถิ่น สั่งแบน “ดารา-นักร้อง” แหกกฎ ห้ามลิปซิงค์ และ ห้ามผู้เยาว์ร่วมกิจกรรมแข่งสร้างชื่อ-ระดมทุน 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของจีน ออกหนังสือเวียนล่าสุด มุ่งกระชับการกำกับควบคุมบริษัทบันเทิง และนักร้องนักแสดง ซึ่งเป็นความพยายามส่วนหนึ่งของจีน ที่ต้องการส่งเสริมการพัฒนาอันดีของอุตสาหกรรมความบันเทิง

หนังสือเวียน ระบุว่า นักร้องนักแสดงที่ละเมิดบรรทัดฐานทางสังคมหรือกฎหมาย และปั่นป่วนความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสาธารณะอย่างร้ายแรง ไม่ควรได้รับการสนับสนุนให้เข้าร่วมกิจกรรมการแสดงใด ๆ อีก พร้อมห้ามจัดกิจกรรมที่เกี่ยวพัน หรือวางเงื่อนไขการลิปซิงค์

get 7 2

ส่วนบริษัทความบันเทิงควรรับประกันสิทธิการรับการศึกษาภาคบังคับ และสิทธิอื่น ๆ อันสอดคล้องกับกฎหมาย เมื่อว่าจ้าง หรือลงนามสัญญากับผู้เยาว์ ให้เข้าร่วมกิจกรรมเชิงพาณิชย์

ขณะเดียวกันห้ามผู้เยาว์เข้าร่วมการแข่งขันเพื่อเป็นคนดัง และกิจกรรมระดมทุน รวมถึงห้ามส่งเสริมผู้เยาว์ใช้จ่ายเงินกับกิจกรรมแฟนคลับอื่นๆ นอกเหนือจากการซื้อบัตรทั่วไป

ทั้งนี้ จีนมีบริษัทตัวแทนความบันเทิงรวม 8,000 ราย เมื่อนับถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2564  โดยบริษัทเหล่านี้ดำเนินกิจกรรมการแสดงเชิงพาณิชย์ราว 80% ในแต่ละปี

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้น หลังในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ออกมาเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนยกระดับความเข้มงวดของระเบียบข้อบังคับ เกี่ยวกับปัญหาสำคัญในภาควัฒนธรรม และความบันเทิง

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ระบุว่า หน่วยงานบริหารวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวทุกระดับ และสถาบันวัฒนธรรมสาธารณะของจีน ควรดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับของอุตสาหกรรมความบันเทิงอย่างเต็มที่ และกำหนดบทลงโทษการละเมิดกฎระเบียบที่รุนแรงยิ่งขึ้น

กระทรวงจะเสริมสร้างการศึกษามาตรฐานจริยธรรมในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านความบันเทิงทุกคน พร้อมย้ำว่า ควรมีการกำกับควบคุมการดำเนินงานของตัวแทนความบันเทิง และกำหนดความรับผิดชอบของบริษัทความบันเทิงให้ชัดเจน

นอกจากนั้น หน่วยงานวัฒนธรรมควรฝึกอบรมผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอ และปรับปรุงการกำกับดูแลตามปกติด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo