World News

‘จีน’ เดินหน้าปฏิรูปการศึกษา ห้าม ‘สอบข้อเขียน’ เด็กเล็ก ลดแรงกดดัน

จีนสั่งห้ามสอบข้อเขียนกับเด็กอายุ 6-7 ปี ส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปการศึกษา ที่ตั้งเป้าผ่อนคลายแรงกดดันต่อนักเรียน และผู้ปกครอง ในระบบโรงเรียนที่แข่งขันสูงของประเทศ 

กระทรวงศึกษาธิการของจีน แถลงนโยบายใหม่ว่า การจัดสอบที่บ่อยเกินไป จะทำให้นักเรียนมีภาระ และตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากการสอบมากเกินไป แรงกดดันดังกล่าว จะทำให้นักเรียนที่อายุน้อย ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพกายและจิตใจ

ข้อบังคับครั้งล่าสุด ยังจำกัดการสอบในชั้นปีอื่น ๆ ของการศึกษาภาคบังคับ ให้เหลือเพียงเทอมละ 1 ครั้ง โดยอนุญาตให้จัดสอบกลางภาค และสอบย่อยในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นขึ้นไปเท่านั้น

shutterstock 525764818

มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาลจีน ซึ่งรวมถึงการปราบปรามโรงเรียนกวดวิชา ที่ผู้ปกครองเห็นเป็นหนทาง เพิ่มความสำเร็จทางการศึกษาให้บุตรหลาน

ก่อนหน้านี้ จีนได้สั่งให้โรงเรียนกวดวิชา เน้นการดำเนินธุรกิจที่ไม่แสวงหาผลกำไร และห้ามการสอนพิเศษ ที่เป็นวิชาหลักในช่วงสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดเทศกาล ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจดังกล่าวเสียรายได้ไปราว 100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3,200 ล้านบาท

มาตรการของจีน ยังหวังลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในประเทศ  เพราะผู้ปกครองชนชั้นกลางบางคนยินดีจ่ายเงินปีละกว่า 100,000 หยวน (ราว 500,000 บาท) เพื่อให้ลูกได้เรียนพิเศษแบบตัวต่อตัว ในการติวเข้มสอบเข้าโรงเรียนชั้นนำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo