World News

‘เท็นเซนต์-เน็ตอีส’ อ่วมหนัก! จีนสั่งคุม ‘เนื้อหาเกม-เลิกมุ่งทำกำไร’

เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบ เรียกตัวแทนบริษัทจำนวนหนึ่งเข้าพบ รวมถึง “เท็นเซนต์” และ “เน็ตอีส” 2 บริษัทพัฒนาเกมออนไลน์รายใหญ่ เรียกร้องให้มุ่งหวังผลกำไรน้อยลง พร้อมปรับรูปแบบของเกม เพื่อทำให้คนติดเกมน้อยลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีน ได้เรียกบริษัทเหล่านี้เข้าพบ เพื่อหารือเกี่ยวกับกฎข้อบังคับต่าง ๆ เกี่ยวกับการสตรีมมิง และการเล่นวิดีโอเกม ในกลุ่มผู้เยาว์
รายงานข่าว ระบุว่า ระหว่างการพบหารือนั้น บริษัทเหล่านี้ได้รับการร้องขอ ให้เลิกมุ่งเน้นไปที่การทำกำไร หรือการดึงดูดผู้เล่นเกม

shutterstock 1139635979

พร้อมกันนี้ ยังขอให้มีการปรับเปลี่ยนกฎ หรือการออกแบบเกมส์ เพื่อให้ผู้เล่นติดเกมน้อยลง ทั้งจะต้องลบเนื้อหาที่อนาจาร รุนแรง และล่อแหลม เช่น การบูชาเงิน และการทำให้ผู้ชาย มีท่าทาง และนิสัยเหมือนผู้หญิง โดยบริษัทที่ไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องเหล่านี้ จะถูกลงโทษอย่างเด็ดขาด

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้น หลังจากเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้  จีนได้ออกมาตรการ จำกัดการเล่นเกมของเยาวชน โดยให้เล่นได้ไม่เกินสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ซึ่งการกวาดล้างครั้งล่าสุดนี้ เป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายใหม่ของรัฐบาลจีน คือ การนำเสนอภาพลักษณ์ของผู้ชายผ่านสื่อ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายรายระบุว่า เป็นต้นเหตุให้เกิดความวิตกกังวลในกลุ่มแกนนำพรรคคอมมิวนิสต์จีนรุ่นเก่า ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม

ทางด้าน ดร.เกิง ซ่ง ศาสตราจารย์ จากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ให้ความเห็นว่า บรรดาผู้นำทางการเมืองของจีน มุ่งขับเคลื่อนเป้าหมายดังกล่าว เนื่องจากมองว่า ผู้ชายที่มีลักษณะเหมือนผู้หญิง มีความอ่อนแอทางร่างกาย และเปราะบางทางอารมณ์

ผู้นำเหล่านี้คิดว่า ชายที่มีลักษณะเป็นผู้หญิง ไม่สามารถปกป้องประเทศชาติได้ ทั้งยังระบุว่า สถาบันทางการเมืองมองว่า ความชอบในเพศตรงข้ามเป็นบรรทัดฐานทางเพศเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะนำไปสู่ความวิตกกังวล เกี่ยวกับการแสดงออกทางเพศ และอัตลักษณ์ที่คลุมเครือมากขึ้น

shutterstock 1019533912

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo