World News

‘จีน’ ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกินสัปดาห์ละ 3 ชม.

“จีน” ออกข้อกำหนดใหม่ ห้ามเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกินสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของรัฐบาลจีน ในการควบคุมสังคม และภาคส่วนที่สำคัญทางเศรษฐกิจ เช่น เทคโนโลยี การศึกษา และอสังหาริมทรัพย์

สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานว่า จีนสั่งจำกัดการเล่นเกมของเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยให้เล่นได้เฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ วันละไม่เกิน 1 ชั่วโมง  ทั้งยังเล่นเกมได้ไม่เกินวันละ 1 ชั่วโมง ในช่วงเวลาเดียวกัน ในวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ

การออกข้อบังคับดังกล่าวของสำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) มีขึ้น ในขณะที่รัฐบาลจีนกำลังควบคุมการทำธุรกิจของ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายราย เช่น อาลีบาบา กรุ๊ป และเท็นเซนต์ โฮลดิ้งส์

get 20 11

สำนักข่าวซินหัวยังรายงานอ้างคำพูดโฆษกสำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีนว่า วัยรุ่นคืออนาคตของชาติ การปกป้องสุขภาพกาย และจิตใจของเยาวชน มีความสัมพันธ์กับผลประโยชน์ที่สำคัญของประชาชน และมีความเกี่ยวข้องกับการปลูกฝังคนรุ่นใหม่ ในยุคฟื้นฟูชาติ

โฆษกรายนี้ บอกด้วยว่า จะมีการสั่งห้ามบริษัทเกม ไม่ให้บริการเกมแก่เยาวชนในทุกรูปแบบ นอกเหนือไปจากช่วงเวลาที่กำหนดไว้ และต้องใช้ระบบตรวจสอบชื่อจริงในการเข้าเล่นเกมด้วย

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือว่าเป็นการเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้ใช้ข้อบังคับตามนโยบายปี 2562  จำกัดการเล่นเกมของเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีไว้ที่วันละ 1.5 ชั่วโมงของทุกวัน และวันละ 3 ชั่วโมงทุกวันหยุดเทศกาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo