World News

ชาร์ปผลิต ‘หน้ากากอนามัย’ ช่วยญี่ปุ่นสู้ ‘ไวรัสโควิด-19’

ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น “ชาร์ป” กำหนดเริ่มต้นการผลิต “หน้ากากอนามัย” ในเดือนหน้า กลายเป็นบริษัทท้องถิ่นรายแรกของญี่ปุ่น ที่ดำเนินการผลิตข้ามอุตสาหกรรม ตามเสียงเรียกร้องของรัฐบาล ในการรับมือกับความต้องการที่พุ่งสูงขึ้น

sharpppp

ชาร์ป วางแผนที่จะเริ่มผลิตหน้ากากอนามัยราวกลางเดือนมีนาคมนี้ ด้วยกำลังผลิตวันละ 150,000 ชิ้น โดยคาดว่าจะสามารถนำออกวางจำหน่ายได้ราวสิ้นเดือนมีนาคม

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย เพราะการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องการหน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมา ราว 70% ของหน้ากากอนามัยที่วางขายในญี่ปุ่นนั้น ผลิตจากจีน แต่การจัดหาดังกล่าวหยุดชะงักลงเกือบทั้งหมด จากการที่จีนเผชิญกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง

ชาร์ปวางแผนที่จะใช้ห้องปลอดเชื้อในโรงงานที่เขตมิเอะ เป็นสถานที่ผลิตหน้ากากอนามัย ซึ่งแต่เดิมห้องเหล่านี้ เป็นสถานที่ผลิตจอภาพแอลซีดี โดยจะเริ่มต้นการผลิต 3 สายการผลิต ก่อนที่จะขยายให้ถึง 10 สายการผลิต สำหรับการผลิตหน้ากากอนามัยวันละ 500,000 ชิ้น

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ออกมาเรียกร้องให้ภาคธุรกิจเพิ่มการผลิตหน้ากากอนามัย และรัฐบาลได้นำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวน 10,300 ล้านเยน ออกมาใช้สู้กับการการระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนายโยชิฮิเดะ สุกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ก็ได้ให้คำมั่นถึงการผลิตหน้ากากอนามัยภายในประเทศให้ถึง 600 ล้านชิ้นต่อเดือน ภายในเดือนมีนาคมนี้

ในการผลิตหน้ากากอนามัยครั้งนี้ คาดว่า ชาร์ปจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นราว 30 ล้านเยน

Avatar photo