World News

เคนยา ระทม! เหตุน้ำท่วม-ดินถล่ม ทำคนตายแล้ว 181 ราย อพยพ 1.95 แสนคนหนีภัยพิบัติ

เหตุน้ำท่วม และดินถล่มทั่วเคนยา ตั้งแต่เดือนมีนาคม ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 181 ราย และอีกราว 195,000 คน ต้องอพยพออกจากที่พักอาศัย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอีกหลายสิบคนในประเทศแทนซาเนีย และบุรุนดีที่อยู่ใกล้เคียง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และน้ำท่วมใหญ่ ได้ทำลายบ้านเรือน ถนน สะพาน และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ทั่วทั้งภูมิภาค โดยยอดผู้เสียชีวิตในเคนยา สูงกว่าเมื่อครั้งเกิดน้ำท่วม จากปรากฏการณ์เอลนิโญเมื่อปลายปีที่แล้ว

เคนยา

ในเมืองไมมาฮิอูทางตอนกลางของเคนยา พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 48 คน จากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 เม.ย.) โดยมีการกู้ร่างผู้เสียชีวิต 2 รายได้จากซากปรักหักพังเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.)

รายงานข่าวระบุว่า เหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องมีการอพยพนักท่องเที่ยวออกจากเขตอนุรักษ์แห่งชาติมาไซมารา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศเมื่อวานนี้ หลังจากโรงแรม บ้านพัก และค่ายพักแรมหลายสิบแห่งถูกน้ำท่วม

ทั้งนี้ ข้อมูลของรัฐบาลเคนยาระบุว่า ฝนตกหนักและน้ำท่วมที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนมีนาคม คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 181 คน และทำให้ประชาชนมากกว่า 195,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย ส่วนอุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2566 คร่าชีวิตคนอย่างน้อย 120 คน โดยหลายประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกกำลังเผชิญความแปรปรวนทางธรรมชาติ โดยมีฝนตกหนักหลังจากประสบภาวะภัยแล้งมาหลายทศวรรษ

เคนยา

ภาพ: สภากาชาดเคนยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo