World News

‘เกาหลีใต้’ เร่งช่วยเหลือ ‘แผ่นดินไหวตุรกี’ ชี้เป็นภัยพิบัติระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มีคำสั่งให้รัฐบาลเร่งส่งความช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวตุรกี ระบุ ควรจัดเป็นภัยพิบัติระหว่างประเทศ ไม่ใช่ภัยพิบัติของประเทศใดประเทศหนึ่ง

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (7 ก.พ.) นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิตทุกราย จากเหตุแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 7.8 ที่เกิดขึ้นทางตอนใต้ของตุรกี และกระทบถึงซีเรีย และมียอดผู้เสียชีวิตล่าสุด มากกว่า 4,900 ราย

แผ่นดินไหวตุรกี

ประธานาธิบดียุน กล่าวว่า ได้สั่งให้หัวหน้าเจ้าหน้าที่รัฐบาล และที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมวางมาตรการช่วยเหลือฉุกเฉินสำหรับตุรกี โดยเน้นย้ำว่าการส่งทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัย และเวชภัณฑ์ไปยังตุรกีเป็นเรื่องเร่งด่วน

ผู้นำเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า เป็นเรื่องปกติที่เกาหลีใต้จะให้ความช่วยเหลือตุรกี ซึ่งกำลังประสบความยากลำบาก พร้อมเสริมว่าแผ่นดินไหวที่ก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตเป็นจำนวนมากเช่นนี้ควรถูกจัดเป็นภัยพิบัติระหว่างประเทศ ไม่ใช่ภัยพิบัติของประเทศใดประเทศหนึ่ง

ด้านนางคิม อึนฮเย โฆษกอาวุโสประจำทำเนียบประธานาธิบดี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ประมาณ 60 คนจะถูกส่งไปยังตุรกี และประธานาธิบดียุนได้สั่งการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งนำเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเวชภัณฑ์ขึ้นเครื่องบินทหารไปยังตุรกีโดยด่วน

ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo