World News

‘อียู’ ส่งหน่วยกู้ภัยช่วยตุรกี ยอดคนตายแผ่นดินไหว พุ่งทะลุ 1,300 ศพ

สหภาพยุโรป จัดส่งทีมกู้ภัย และเตรียมความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับตุรกี หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในตุรกี และซีเรีย ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 1,300 คนแล้ว 

นายยาเนซ เลนาร์ชิช กรรมาธิการด้านการจัดการภาวะวิกฤติของสหภาพยุโรป (อียู) ทวีตข้อความวันนี้ (6 ก.พ.)ว่า ทีมกู้ภัยจากเนเธอร์แลนด์ และโรมาเนีย ออกเดินทางไปยังตุรกีแล้ว โดยศูนย์ประสานการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินของอียู จะเป็นผู้ดูแลการจัดส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย

แผ่นดินไหว

เขากล่าวว่า ตุรกีได้ร้องขอความช่วยเหลือจากอียู ในขณะเดียวกัน รัฐบาลหลายประเทศที่เป็นสมาชิกอียู ทั้งประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ก็แสดงความตั้งใจที่จะให้ความช่วยเหลือ ในขณะที่ เบลเยียม โปแลนด์ สเปน และฟินแลนด์ ประกาศว่า พร้อมที่จะส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 7.8 เกิดขึ้นเช้าวันนี้ ที่เมืองกาซีอันเตป ของตุรกี ซึ่งมีประชากรประมาณ 2 ล้านคน และมีชายแดนติดกับซีเรีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้เช่นกัน ทั้งยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง โดยมีครั้งหนึ่ง ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 7.6

สื่อของทางการซีเรียและแหล่งข่าวทางการแพทย์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตในซีเรียอย่างน้อย 386 ราย โทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่า ในเขตพื้นที่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลซีเรีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 239 ราย และบาดเจ็บอีก 648 ราย

แผ่นดินไหว

ส่วนในพื้นที่ควบคุมของกลุ่มกบฏทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 147 ราย และมากกว่า 340 ราย ได้รับบาดเจ็บ ยอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่านี้ เนื่องจากยังมีอีกหลายครอบครัวที่ยังติดอยู่ภายใต้ซากอาคารที่พังลงมาทั้งหลัง

ล่าสุด เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตโดยรวมทั้งจากตุรกี และซีเรียมากกว่า 1,300 รายแล้ว และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 5,000 ราย

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี แสดงความเสียใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว และกำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือต่อประชาชน

ด้านนายสุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีมหาดไทยตุรกี กล่าวเรียกร้องความช่วยเหลือจากต่างประเทศ โดยระบุว่า รัฐบาลได้ประกาศเตือนภัยแผ่นดินไหวที่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และบ่งชี้ถึงการรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

แผ่นดินไหว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo