Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดตลาดแดนบวก ‘แนสแด็ก’ พุ่ง 316.14 จุด ขานรับผลประกอบการ ‘อัลฟาเบท-ไมโครซอฟท์’ แกร่ง

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (26 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” เพิ่มขึ้น 153.86 จุด แรงหนุนจากการทะยานขึ้นของหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ หลัง อัลฟาเบท และ ไมโครซอฟท์เปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสที่แข็งแกร่ง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 38,239.66 จุด เพิ่มขึ้น 153.86 จุด หรือ +0.40% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 5,099.96 จุด เพิ่มขึ้น 51.54 จุด หรือ +1.02% และดัชนีแนสแด็กปิดที่ 15,927.90 จุด เพิ่มขึ้น 316.14 จุด หรือ +2.03%

ดาวโจนส์

บรรดานักลงทุนขานรับการที่ “อัลฟาเบท” บริษัทแม่ของกูเกิลรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกที่แข็งแกร่งเกินคาด ประกาศจ่ายเงินปันผลเป็นครั้งแรก และมีโครงการซื้อคืนหุ้นมูลค่า 70,000 ล้านดอลลาร์ หนุนให้ราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น 10% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และทำให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์

ส่วนหุ้นไมโครซอฟท์ ทะยานขึ้นมา 1.8% หลังเปิดเผยรายได้และผลกำไรไตรมาส 3 สูงเกินคาด โดยได้แรงหนุนจากการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มากขึ้นในบริการคลาวด์ของบริษัท

หุ้น 6 ใน 11 กลุ่มของดัดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดบวก นำโดยการปรับตัวขึ้นของกลุ่มบริการด้านการสื่อสาร กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย และกลุ่มวัสดุ

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐแสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนมีนาคม สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.6% จากระดับ 0.8% ในเดือนกุมภาพันธ์

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหาร และพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบรายปี ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร และพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8%

ดาวโจนส์

รายงานดังกล่าวช่วยคลายความวิตกในตลาดการเงิน ที่เกิดจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะงักงัน และเงินเฟ้อสูง (stagflation) หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดี (25 เม.ย.) สหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อพุ่งขึ้น และการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลงในไตรมาสแรก

หลังการเปิดเผยข้อมูล PCE ทำให้ตลาดคาดว่า มีโอกาสมากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยในเดือนกันยายน ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีลดลงสู่ระดับ 4.6630% หลังการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo