World News

เร่งช่วยเหลือเหยื่อ ‘แผ่นดินไหวตุรกี’ ยอดตายรวม 2 ประเทศ กว่า 4,900 คน

แผ่นดินไหวตุรกี: เจ้าหน้าที่กู้ภัยตุรกี-ซีเรีย เร่งค้นหาผู้ที่ยังติดอยู่ใต้ซากอาคาร ท่ามกลางความมืด อากาศหนาวเหน็บ และอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตใน 2 ประเทศรวมกันมากกว่า 4,900 คนแล้ว

หน่วยงานบรรเทาทุกข์หลายแห่ง เล่าถึงสภาพความเสียหายในหลายเมืองว่า อาคารต่าง ๆ พังราบเป็นหน้ากลอง ซ้ำเติมสถานการณ์ทั้ง 2 ประเทศที่เผชิญกับสงคราม เหตุก่อความไม่สงบ วิกฤติผู้ลี้ภัย และโรคอหิวาตกโรค ที่เพิ่งระบาดเมื่อไม่นานมานี้

แผ่นดินไหวตุรกี

โดยเฉพาะที่เมืองกาเซียนเท็ป ศูนย์กลางแผ่นดินไหว อาคารพักอาศัยทั้งหลังจำนวนมากพังเหลือแต่ซากอยู่บนกองหิมะ ผู้รอดชีวิตต้องพักค้างคืนกลางแจ้ง บางคนนอนในรถบัส บางคนใช้แผ่นพลาสติกห่อตัวปกป้องความหนาวเย็น และบางคนเผาซากความเสียหายเพื่อไล่ความหนาว

สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติของตุรกี แจ้งยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ 3,381 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิต เมื่อรวมกับซีเรียมากกว่า 4,900 คนแล้ว

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก ประเมินว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงถึง 20,000 คน ส่วนองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)  แสดงความกังวลเรื่องเมืองมรดกโลก 2 แห่งได้รับความเสียหายหนัก ประกอบด้วยเมืองอเลปโป ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และเมืองดียาร์บากีร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี

เว็บไซต์ของสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉิน และภัยพิบัติของตุรกี ระบุว่า ตุรกีมีคนเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวมากเป็นอันดับ 9 ของโลก และมีคนได้รับความเดือดร้อนจากแผ่นดินไหวมากเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5-6 เฉลี่ยปีละ 1 ครั้ง

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในแต่ละปีคร่าชีวิตคนประมาณ 1,000 คน ทำที่พักอาศัยเสียหายประมาณ 9,000 หลัง แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในปี 2482 คร่าชีวิตคนไปมากถึง 33,000 คน และแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ในปี 2542 คร่าชีวิตมากกว่า 17,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo