Politics

อาลัย ‘ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช’ ถึงแก่กรรมในวัย 74 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ก.ย.) เฟซบุ๊ก Kamnoon Sidhisamarn ของ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้โพสต์ข้อความว่า

“ตื่นเช้าขึ้นมาพร้อมกับข่าวเศร้า นอกจากการเสียชีวิตกะทันหันของพี่หว่อง คาราวานแล้ว ยังเพิ่งทราบข่าวว่าท่านอาจารย์ ‘ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช’ได้จากพวกเราไปแล้วอย่างสงบเมื่อกลางดึก” ขอแสดงความอาลัยและเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวท่านด้วยครับ

พร้อมกับโพสต์ภาพล่าสุดที่ได้มีโอกาสถ่ายร่วมกับ ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช เมื่อ 4 ปีที่แล้วสมัยเป็น สปช. ด้วยกัน อีก 2 ท่านในภาพคือ ศ.จรัส สุวรรณมาลาและศ.ชาติชาย ณ เชียงใหม่

ชัยอนันต์ สมุทวณิช
ทั้งนี้ ข้อมูล “วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี” ระบุว่า ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช  เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ อดีตผู้บังคับการวชิราวุธวิทยาลัย อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อดีตประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เกิดวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ปี 2487

ศ.ดร.ชัยอนันต์ มีบทบาทเคลื่อนไหวทางการเมืองมาโดยตลอด เป็นหนึ่งในผู้ลงชื่อเรียกร้องรัฐธรรมนูญ 100 คนในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม ปี 2516 และ ในปี  2531 ได้ร่วมกับนักวิชาการคนอื่นๆ เช่น ศ.ดร.ปราโมทย์ นาครทรรพ และ รศ.ดร.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รวบรวมนักวิชาการ 99 คนลงชื่อเรียกร้องให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรณรงค์เรื่องนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง  เป็นนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ที่มีบทความลงตีพิมพ์ และเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตอย่างสม่ำเสมอ

ศ.ดร.ชัยอนันต์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบในวัย 74 ปี

ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช
ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวณิช

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight