Politics

‘หริรักษ์’ ลั่น ‘พิชิต’ ลาออก รับบทผู้เสียสละ เชื่อ 23 พ.ค.นี้ ศาลรับวินิจฉัย

“หริรักษ์” ฟังธง “พิชิต” ลาออก รับบทผู้เสียสละ นายกฯ สะเทือน เชื่อ 23 พฤษภาคมนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ รับเรื่องวินิจฉัย และต้องรีบพิจารณาโดยเร็ว รัฐบาลไม่ควรบริหารประเทศบนความไม่แน่นอน

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Harirak Sutabutr ระบุว่า

ผู้เสียสละ

ตอนสาย ๆ ยังเสียงแข็ง กล่าวขอบคุณ สว.ที่ทำให้มีโอกาสได้ชี้แจง เพราะโหยหาความเป็นธรรมมานาน วิพากษ์วิจารณ์ศาลว่า ทำไมมีเพียงศาลเดียว บอกว่าตัวเองถูกกระทำโดยวงจรอุบาทว์ ท้าให้ทุกคนไปอ่านคำสั่งศาลฎีกาฯที่สั่งจำคุก หากมีข้อความว่าตัวเองเป็นคนถือถุงเงินไปที่ศาล จะลาออกวันนี้เลย

คำพูดทั้งหลายทั้งปวงที่ออกมาจากปาก คุณพิชิต ชื่นบาน สื่อความหมายชัดเจนว่า ผมไม่ลาออก แต่ที่คุณพิชิตพูดทั้งหมด ไม่มีคำปฏิเสธว่า ตัวเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำถุงบรรจุเงิน 2 ล้านบาทไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาลเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วแต่อย่างใด

E6C9955D 105D 4A6E 8CCC 8A58C2CF72CB
นายพิชิต ชื่นบาน

นี่คือช่วงสาย สำนักข่าวต่าง ๆ รายงานข่าวนี้ประมาณเที่ยง พอตกเย็นก็เป็นข่าวไปทั่วว่าคุณพิชิต ยื่นหนังสือลาออกเสียแล้ว

เป็นไปไม่ได้ที่คุณพิชิตจะเปลี่ยนใจกลับลำกระท้นหันเช่นนี้หากไม่มีคำสั่งจากข้างบนลงมา คุณพิชิตจึงจำต้องเล่นบทเป็นผู้เสียสละ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไปได้

ถามว่าเรื่องนี้จะจบลงแบบไม่กระทบตัวนายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่ คำตอบคือไม่ บอกได้เลยว่างานนี้ไม่ต้องแยกแยะความเป็นไปได้ว่ามีกี่หน้า เพราะจะมีเพียงหน้าเดียวคือ วันที่ 23 พฤษภาคมนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องนี้ไว้วินิจฉัย เหตุผลคือ

หริรักษ์1
รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร

1. ประวัติของคุณพิชิตในสายตาของประชาชน มีความน่ากังขา เรื่องความซื่อสัคย์สุจริต และเรื่องจริยธรรมอยู่แล้วอย่างไม่ต้องสงสัย

2. เมื่อประชาชนมีข้อกังขา ในใจของนายกรัฐมนตรี ถ้ามีใจเป็นธรรม ก็ต้องย่อมมีข้อกังขาเช่นกัน และก็คงไม่เสนอชื่อคุณพิชิตเป็นรัฐมนตรี หากไม่มีคำสั่งลงมา

3. ศาลรัฐธรรมนูญคงไม่ยอมให้คนที่อาจกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี ลอยนวลไปได้โดยไม่มีการพิสูจน์ความจริง ศาลรัฐธรรมนูญจึงต้องรับไว้วินิจฉัยผู้ถูกร้องที่ 1 คือตัวนายกรัฐมนตรี แต่หากจะวินิจฉัยผู้ถูกร้องที่ 1 ก็จำเป็นต้องวินิจฉัยผู้ถูกร้องที่ 2 คือ คุณพิชิต ชื่นบานด้วย เพราะผลการวินิจฉัยผู้ถูกร้องที่ 1 จะออกมาเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับผลการวินิจฉัยผู้ถูกร้องที่ 2

นอกจากจะรับวินิจฉัยแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญคงจะต้องรีบวินิจฉัยให้เสร็จโดยเร็ว เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก หากนายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่ง ครม. ทั้งชุดต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน รัฐบาลไม่ควรบริหารประเทศบนความไม่แน่นอนเช่นนี้นานเกินไป

ผลการวินิจฉัยจะเป็นอย่างไร ยังไม่อาจคาดเดาได้ ต้องคอยติดตามกันเองนะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo