COVID-19

ทั่วโลกกังวล ‘ไวรัส’ มาเยอะ-กลายพันธุ์ เพราะการเฝ้าระวังโรค ‘ไม่ดีพอ’

“ดร.อนันต์” เผย ไวรัส เป็นความกังวลของทั่วโลก ยกเคสเด็กออสเตรเลียติดไข้หวัดนกจากอินเดีย แต่ไม่มีข้อมูลสอบสวนโรค สะท้อนการเฝ้าระวังโรคยังไม่ดีพอ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า

เฝ้าระวังโรค

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน เด็กชายชาวออสเตรเลียเดินทางกลับมาจากประเทศอินเดีย แล้วมีอาการป่วยหนัก รักษาตัวจนหาย

หลังจากนั้นทางทีมแพทย์พบว่า สาเหตุจากการป่วยของเด็กชายรายนี้คือ น้องติดไข้หวัดนก H5N1 มาจากอินเดีย ซึ่งยังไม่มีข้อมูลว่าน้องไปติดเชื้อมาได้อย่างไร ยังไม่มีข้อมูลการสัมผัสสัตว์ปีก หรือ สัตว์ชนิดอื่น หรือ ไปสัมผัสผู้ป่วยรายอื่นมา

สายพันธุ์ไวรัส H5N1 ในเด็กชายรายนี้ยังเป็นสายพันธุ์ท้องถิ่นที่พบในทวีปเอเชีย ซึ่งแตกต่างจากสายพันธุ์ที่ระบาดในฟาร์มวัวของสหรัฐตอนนี้

อนันต์

อินเดียมีข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของ H5N1 ออกมาน้อย ทำให้มองไม่ชัดว่าการติดเชื้อของเด็กชายรายนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก หรือ การสอบสวนอาการป่วยในอินเดียทำได้ไม่ไวหรือดีเท่าออสเตรเลีย

ประสบการณ์จากโควิดในอินเดีย ทำให้หลายคนเริ่มกังวลกับการเฝ้าระวังของโรคที่ไม่ดีพอในประชากรขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

โชคดีที่ไวรัสตอนนี้ยังติดจากคนสู่คนไม่ดี เหมือนโควิด การแพร่กระจายจึงไม่เป็นวงกว้าง ความกังวลทั่วโลกตอนนี้คือ ไวรัสมาเยอะในหลายประเทศและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอาจได้สายพันธุ์ที่แพร่ได้ดีมาในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo