COVID-19

เมื่อน้ำเสียพูด บทเรียนจากการเฝ้าระวังโควิด-19 ในสหรัฐ หวั่นระบาดระลอกใหม่

ศูนย์จีโนมฯ เตือนโลกกำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่ในอนาคตอันใกล้ ที่อาจมีผู้ติดเชื้อวันละ 2 แสนคน บทเรียนจากการระวังโควิด-19 ในสหรัฐ 

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics  เรื่อง เมื่อน้ำเสียพูด: บทเรียนจากการเฝ้าระวังโควิด-19 ในสหรัฐ โดยระบุว่า

ระบาดระลอกใหม่

When Wastewater Speaks: Lessons from Covid-19 Surveillance in the US

การเฝ้าระวังเชื้อ SARS-CoV2 จาก น้ำเสีย ในแหล่งชุมชนด้วยเทคนิค PCR และ การถอดรหัสพันธุกรรม (genomic surveillance) เพื่อติดตามแนวโน้มของการกลายพันธุ์แพร่ระบาดของโควิด-19 มีความจำเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการตรวจและการรายงานผลการติดเชื้อโควิด-19 ของผู้ป่วยที่มา รพ. ลดลงทั่วโลก

ในสหรัฐ การเฝ้าระวังเชื้อ SARS-CoV2 จากน้ำเสียในแหล่งชุมชน พบจุดต่ำสุดของการระบาดเชื้อโควิด-19 ในแต่ละช่วง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าไม่สามารถกลับไปสู่ระดับการติดเชื้อที่ต่ำสุดเหมือนในปี 2563/2564 ได้อีกต่อไป

สำหรับระดับ ต่ำสุด ของการติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐล่าสุดจากน้ำเสีย กำลังจะเข้าสู่ระดับ 2 แสนคนต่อวัน อันหมายถึงการติดเชื้อมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เรากำลังจะเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในอนาคตอันใกล้

11 4

เมืองซานตาคลาริตา (Santa Clarita) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของนครลอสแอนเจลิส มีประชากรประมาณ 2.28 แสนคน แสดงให้เห็นว่าข้อมูลการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการกับข้อมูลจากน้ำเสีย สอดคล้องกันมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2564

แต่หลังจากเดือนกรกฎาคม 2565 เป็นต้นมาความเข้มข้นของไวรัสโควิด-19 ในแหล่งน้ำเสียยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่รายงานจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวใน รพ. กลับลดลงอย่างมาก

มีหลายเหตุผลที่อาจทำให้ข้อมูลระหว่างรายงานอย่างเป็นทางการกับข้อมูลจากน้ำเสียหลังจากเดือนกรกฎาคม 2565 ไม่สอดคล้องกัน ดังนี้

1. การลดลงของการตรวจและรายงานอย่างเป็นทางการ

เมื่อการตรวจหาเชื้อและการรายงานผลลดลง จำนวนผู้ติดเชื้อที่รายงานอย่างเป็นทางการก็จะต่ำกว่าความเป็นจริง ในขณะที่ข้อมูลน้ำเสียยังคงสะท้อนสถานการณ์ที่แท้จริงได้ดีกว่า

2. การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการตรวจ

หากผู้คนตรวจหาเชื้อน้อยลงหรือใช้ชุดตรวจที่บ้านแทนการไปสถานพยาบาล ผลบวกเหล่านั้นก็จะไม่ถูกนับรวมในรายงานอย่างเป็นทางการ แต่จะยังปรากฏในข้อมูลน้ำเสีย

3. ความล่าช้าในการรายงาน

อาจมีความล่าช้าระหว่างตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงกับข้อมูลที่รายงานอย่างเป็นทางการ ในขณะที่ข้อมูลน้ำเสียให้ภาพที่ทันต่อสถานการณ์มากกว่า

4. ความแตกต่างของประชากรที่ครอบคลุม

ข้อมูลน้ำเสียครอบคลุมทุกคนในพื้นที่ รวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับการตรวจหรือรายงานผล ในขณะที่ตัวเลขอย่างเป็นทางการ มาจากผู้ที่ได้รับการตรวจจากสถานพยาบาล และรายงานผลเท่านั้น

ปัจจัยเหล่านี้อาจอธิบายความไม่สอดคล้องกันระหว่างข้อมูลทั้งสองประเภทหลังเดือนกรกฎาคม 2565 โดยข้อมูลน้ำเสียมักจะให้ภาพที่ครอบคลุมและทันต่อสถานการณ์มากกว่าในช่วงที่การตรวจและรายงานลดลง

22 4

นำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับพลวัตของการระบาดโควิดในสหรัฐ โดยใช้การประมาณการจำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละวัน จากข้อมูลการตรวจวัดน้ำเสียของ Biobot.io และ NWSS ในช่วงระหว่างมีนาคม 2563 ถึง พฤษภาคม 2567

Biobot.io เป็นบริษัทที่นำเสนอบริการเฝ้าระวังน้ำเสียให้กับเมืองและหน่วยงานต่าง ๆ โดยใช้เทคนิคทางชีวโมเลกุล และการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อตรวจหาและวัดปริมาณของสารพันธุกรรมของเชื้อในน้ำเสีย ซึ่งสามารถบ่งชี้ถึงระดับการติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน

ในขณะที่ NWSS เป็นระบบเฝ้าระวังน้ำเสียระดับชาติของสหรัฐ ซึ่งจัดตั้งขึ้นและได้รับทุนสนับสนุนจาก US CDC เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลน้ำเสียจากทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายในการใช้ข้อมูลน้ำเสีย เพื่อติดตามการแพร่กระจายของโควิด-19 และคาดการณ์การระบาดในอนาคต

จากกราฟจะเห็นได้ว่ามีการระบาดใหญ่หลายระลอกในช่วงเวลาดังกล่าว โดยจุดสูงสุดของการระบาด เกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2564 ที่มีผู้ติดเชื้อประมาณวันละ 5.1 ล้านคน ตามมาด้วยระลอกใหญ่อีกครั้งในเดือนมกราคม 2566 ที่มีผู้ติดเชื้อวันละประมาณ 1.4 ล้านคน

ข้อมูลเหล่านี้ ช่วยให้เห็นภาพใหญ่ และแนวโน้มของจำนวนผู้ติดเชื้อได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงที่อาจมีการตรวจและรายงานผู้ป่วยลดลงก็ตาม

พิจารณาเส้นลูกศรสีดำในกราฟยังชี้ให้เห็นว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในช่วงต่ำสุด ในแต่ละระลอกของการระบาด มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราไม่เคยกลับไปสู่ระดับต่ำ  เหมือนในปี 2563/2564 อีกเลย

และในขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อก็เริ่มเพิ่มขึ้นอีกครั้งแล้ว โดยระดับต่ำ ล่าสุดของเรา กำลังมุ่งหน้าสู่ 2 แสนคนต่อวัน สะท้อนให้เห็นว่า ระดับพื้นฐานของการติดเชื้อมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ เราอาจจะเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ในอนาคตอันใกล้

โดยสรุป กราฟนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโควิดในสหรัฐฯ ที่ประมาณการจากข้อมูลน้ำเสีย ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของระดับพื้นฐานในการติดเชื้อ

มีความเป็นไปได้ของการระบาดระลอกใหม่ในอนาคตอันใกล้ ที่อาจมีผู้ติดเชื้อวันละ 2 แสนคน จึงเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับการติดตามสถานการณ์และวางแผนรับมือกับการระบาดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo