Stock

โบรกอัพเกรดคำแนะนำ ‘CK Power’

โบรกอัพเกรดคำแนะนำ “CK Power” หลังปริมาณน้ำในลาวฟื้น กำไรเข้าสู่วัฏจักรขาขึ้น

บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น CKP เป็นหนึ่งในหุ้นที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี 2567 ชะลอตัวลง แต่นักวิเคราะห์กลับมีมุมมองไปในทิศทางเชิงบวก และถูกปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” คำถามคือเป็นเพราะอะไรกัน ลองมาหาคำตอบผ่านบทความนี้

ไตรมาส 1/67 CKP กำไรชะลอตัวลงตามปัจจัยฤดูกาล

ภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ของปี 2567 CKP มีรายได้รวม 2,491 ล้านบาท ลดลง 7.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีผลขาดทุนสุทธิ 461 ล้านบาท เป็นการขาดทุนเพิ่มขึ้น 357 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

CK Power

เป็นผลมาจากปริมาณน้ำเฉลี่ยที่ไหลผ่านโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ปริมาณการขายไฟฟ้าของ XPCL ลดลง สวนทางกับค่าใช้จ่ายทางการเงินที่เพิ่มขึ้นจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นตามแนวโน้มดอกเบี้ยโลก ในขณะที่รายได้ขายไฟฟ้าและไอน้ำของ บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด (BIC) ก็ได้ปรับลดลง เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติเฉลี่ย และค่า Ft ขายปลีกต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

CK Power

นอกจากนี้ บริษัทมีการรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนจากการแปลงค่าหนี้สินที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ ตามสัดส่วนการถือหุ้นของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

CK Power

อย่างไรก็ดี บริษัทมองว่าผลดำเนินงานไตรมาส 1/2567 นั้นลดลงตามฤดูกาล  เชื่อว่าเมื่อเข้าสู่ไตรมาส 2 จะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเข้าใกล้หน้าฝน โดย ณ สิ้นไตรมาสแรก ฐานะทางการเงินของ CKP ยังคงแข็งแกร่ง มีอัตราส่วนหนี้สิน ที่มีภาระดอกเบี้ยจ่ายสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้นรวมเพียง 0.55 เท่า และเงินสดคงเหลือรวมกว่า 5.5 พันล้านบาท พร้อมเดินหน้าป้าหมายการเติบโต ด้านการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน รากฐานความมั่นคงทางพลังงาน ตลอดจนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน

หยวนต้า อัพเกรดคำแนะนำหุ้น CKP

ทั้งนี้ บล. หยวนต้า เปิดเผยว่าหลังการประชุมนักวิเคราะห์ CKP เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 มีสาระสำคัญคือ โรงไฟฟ้า NN2 ได้มีการประกาศปริมาณไฟฟ้าที่จะผลิตในเดือนพฤษภาคม -มิถุนายน 2567 สูงขึ้นมาก YoY อัตราการไหลผ่านของน้ำของโรงไฟฟ้าไซยะบุรี ปรับตัวสูงขึ้นทั้ง MoM และ YoY เป็นเดือนแรกในปี 2567
ต้นทุนทางการเงินของโรงไฟฟ้าไซยะบุรี สามารถทรงตัวได้ที่ระดับ 7% หลังผ่านรอบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed และธนาคารแห่งประเทศไทย

ทำให้การประชุมนักวิเคราะห์ออกมาเป็นโทนบวก และเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของ CKP จึงปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2567 ที่ 4.80 บาทต่อหุ้น โดยมี Upside 18.8% จากราคาปัจจุบันที่ซื้อขายบน PBV เพียง 1.2 เท่า ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี

สำหรับมุมมองดังกล่าวได้สะท้อนความเสี่ยงของธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ลดลง หลังปรากฏการณ์เอลนีโญเริ่มคลี่คลาย และอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับตัวลง จึงประเมินว่าผลประกอบการคาดผ่านจุดต่ำสุดของรอบไปแล้ว

CK Power

กรุงศรี คาด CK Power พลิกเป็นกำไรในไตรมาส 2

บล. กรุงศรี คาดว่า CKP จะพลิกฟื้นเป็นมีกําไรจากธุรกิจหลักในช่วงไตรมาส 2/2567 เนื่องจากโรงไฟฟ้า NN2 ประกาศแผนผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 506 GWh ด้วยระดับน้ำในเขื่อนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย รวมทั้งการรับรู้ผลขาดทุน equity loss จาก XPCL ลดลง เนื่องจากกระแสน้ำสูงขึ้น และคาดว่าต้นทุนก๊าซของโรงไฟ้า SPP จะลดลงจากอานิสงส์ของนโยบาย Single Pool Gas และอัตราค่าบริการลดลง

ประเมินเบื้องต้นว่ากําไรจากธุรกิจหลักในไตรมาส 2/2567 จะอยู่ประมาณ 100 ล้านบาท โดยให้คําแนะนํา “ซื้อ” CKP และประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 4.50 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ ยังมี Upside จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง ซึ่งคืบหน้าไปแล้ว 29% ณ เดือนเมษายนที่ผ่านมา เร็วกว่ากําหนดไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน