CEO INSIGHT

เปิดเหตุผลที่ทำให้ ‘เซ็นทรัล รีเทล’ ผงาดค้าปลีกข้ามชาติใหญ่สุดในเวียดนาม

“โอลิวิเยร์ แลงเล็ต” แม่ทัพเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม เผยกลยุทธ์ที่ทำให้สยายปีกโตก้าวกระโดด รุกธุรกิจครอบคลุมกว่า 700 สาขา

หลังจากเซ็นทรัล รีเทล เดินหน้าปักหมุดการลงทุนในประเทศเวียดนามตั้งแต่ช่วงต้นปี 2555 ปัจจุบันสามารถขยายอาณาจักรธุรกิจค้าปลีกใน ทั้ง กลุ่ม ทั้งกลุ่มฟู้ด กลุ่มนอนฟู้ด และกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ ได้ถึง 340 แห่ง 

เซ็นทรัล รีเทล

นายโอลิวิเยร์ แลงเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม มีการไต่ระดับของรายได้พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยสำคัญมาจากศักยภาพทางเศรษฐกิจของเวียดนาม โดยล่าสุด GDP ไตรมาสที่ 3 เติบโตถึง 13.67%

ประกอบกับการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ในประเทศเวียดนาม ทำให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ตลอดจนยอดทราฟฟิกของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น

ปัจจัยบวกดังกล่าว ส่งผลให้ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 ยอดขายในเวียดนามคิดเป็น 26% ของยอดขายเซ็นทรัล รีเทลทั้งหมด จากเดิมที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ตามกรอบยุทธศาสตร์ CRC Retailligence ที่ได้ตั้งเป้าหมายกลยุทธ์การเติบโตภายในปี 2569 ในการขยายอาณาจักรธุรกิจค้าปลีกใน ทั้ง 3 กลุ่ม ทั้งกลุ่มฟู้ด กลุ่มนอนฟู้ด อาทิ สินค้าประเภท Home & Entertainment, กีฬา และไลฟ์สไตล์ รวมถึงกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ ให้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 700 แห่ง ครอบคลุม 55 จังหวัด จากทั้งหมด 63 จังหวัดของเวียดนาม

นอกจากนี้ ยังวางเป้าหมายพัฒนาแพลตฟอร์มออมนิแชแนลให้แข็งแกร่งเติบโตขึ้นอีก 2 เท่า เป็น 15% และก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ด้านออมนิแชแนลในกลุ่มฟู้ด และพร็อพเพอร์ตี้ของเวียดนาม

ศูนย์การค้า GO 2

จนถึงวันนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่าเซ็นทรัล รีเทล ได้มุ่งสู่ความสำเร็จไปอีกขั้นของการเติบโตที่ก้าวกระโดดในตลาดเวียดนามอย่างแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น สร้างโอกาสให้กับธุรกิจ ตอกย้ำการเป็นผู้นำค้าปลีกต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้คาดว่าภายในปี 2569 เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม จะสามารถกวาดรายได้ 1 แสนล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างแน่นอน

เปิดโรดแมปแผนขยายธุรกิจสู่เป้าหมาย 1 แสนล้าน

  • รีแบรนด์บิ๊กซีทั้งหมด ให้กลายเป็นศูนย์การค้า GO! ที่ทันสมัย และท็อปส์ มาร์เก็ต ภายในปี 2566
  • เปิดท็อปส์ มาร์เก็ต เพิ่ม 3 สาขาในทุกปี ตามหัวเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศเวียดนาม
  • ขยายกลุ่มธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ตเพิ่มขึ้นอีกกว่า 70 สาขา พร้อมทั้งพัฒนาและเปิดศูนย์การค้าใหม่รวมกว่า 70 สาขา ตอกย้ำการเป็นเบอร์ 1 ในด้านไฮเปอร์มาร์เก็ต และผู้นำด้านศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ของประเทศเวียดนาม
  • ต่อยอดธุรกิจในเมืองรอง โดยขยายธุรกิจ มินิ โก! เพิ่มขึ้น รวมกว่า 100 สาขา และยกระดับ ลานชี มาร์ท ให้กลายเป็นร้านค้าปลีกที่ทันสมัย และมีบริการครบครัน
  • พัฒนาธุรกิจ เหงียนคิม ให้กลายเป็นผู้นำทางด้านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้บริโภค และขยายสาขารวมกว่า 100 สาขา ตลอดจนการเปิดร้านใหม่ๆ ในรูปแบบสแตนด์อโลน

โอลิวิเยร์ แลงเล็ต

  • เดินหน้าพัฒนาและขยายธุรกิจที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในทุกไลฟ์สไตล์ อาทิ คูโบ ศูนย์รวมความบันเทิงสำหรับเด็ก ตั้งเป้ามีจำนวนสาขารวมมากกว่า 100 สาขา และร้านค้าสินค้าเบ็ดเตล็ด ภายใต้แบรนด์ ลุคคูล ตั้งเป้ามีจำนวนสาขารวมกว่า 120 สาขา พร้อมกับการพัฒนาธุรกิจด้านสินค้าและอุปกรณ์กีฬาของ ซูเปอร์สปอร์ต ที่จะขยายสาขาให้ได้รวมกว่า 170 สาขาทั่วประเทศ
  • มุ่งมั่นพัฒนาช่องทางออมนิแชแนล เชื่อมโยงประสบการณ์การช้อปปิ้งในแบบออฟไลน์สู่ออนไลน์ ตอกย้ำการเป็นผู้นำของเซ็นทรัล รีเทล ด้าน Next-Gen Omni Retail แห่งเอเชีย

การดำเนินธุรกิจของเซ็นทรัล รีเทล ในประเทศเวียดนาม จากวันแรกจนถึงวันนี้ได้สร้างปรากฏการณ์การเติบโตอย่างท้าทาย พร้อมทั้งขยายอาณาจักรครอบคลุมได้ทั้งพื้นที่ในหัวเมืองและต่างจังหวัด กระจายทั่วทั้งภูมิภาค

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการวางแผนกลยุทธ์ที่มีเป้าหมายชัดเจนในการดำเนินธุรกิจ พร้อมทั้งมุ่งเน้นการเป็นศูนย์กลางของผู้บริโภค ที่เข้าใจความแตกต่างและไลฟ์สไตล์ของชาวเวียดนาม และเติบโตร่วมกันไปพร้อมกับชุมชนและสังคมได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ในอนาคต ศักยภาพของตลาดเวียดนามจะยิ่งเติมเต็ม และสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจค้าปลีกของเซ็นทรัลรีเทล ได้อย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้นำค้าปลีกแห่งอนาคตอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียอย่างเต็มภาคภูมิ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo