Business

เปิดแผน 5 ปี เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ชูออมนิแชนแนล ทุ่มเพิ่ม 3,000 ล้าน ดันยอดขายแตะแสนล้าน

เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม วาดเป้าหมาย 5 ปี ทุ่มงบ 30,000 ล้าน ยึดแชมป์ไฮเปอร์มาร์เก็ต-ออมนิแชนแนลกลุ่มอาหาร อสังหาฯ ดันยอดขายพุ่งแตะแสนล้าน

หลังจากเข้าไปลงทุนในเวียดนามเมื่อปี 2555 ผ่านมา 10 ปี เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม มีอัตราการเติบโตก้าวกระโดดทุกปี จนมียอดขายแตะ 38,592 ล้านบาทในปัจจุบัน คิดเป็นสัดส่วนยอดขายของทั้งกลุ่ม เซ็นทรัล รีเทล ถึง 22%

เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม

ปัจจุบันเซ็นทรัล รีเทล เป็นเบอร์ 1 ทั้งในด้านไฮเปอร์มาร์เก็ต และผู้นำด้านศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ในประเทศเวียดนาม ครอบคลุม 40 จังหวัดทั่วประเทศ คิดเป็น 85% ของ GDP เวียดนาม และมีฐานลูกค้ากว่า 12 ล้านคน

นายโอลิวิเยร์ แลงเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม กล่าวถึงเป้าหมายต่อไปของการลุยขยายธุรกิจในเวียดนามว่า เซ็นทรัล รีเทล ยังได้สร้างแพลตฟอร์มออมนิแชนแนลที่ดีที่สุดในประเทศเวียดนาม โดยต่อยอดจากโมเดลที่ประสบความสำเร็จในไทย

กระทั่งปัจจุบัน ยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออมนิแชนแนล คิดเป็นสัดส่วนกว่า 8% ของยอดขายทั้งกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม

นอกจากนี้ยังได้นำแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทยอย่าง Tops market มาขยายในเวียดนาม เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกเซกเมนต์ ถือเป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจกลุ่มฟู้ด และทำให้เซ็นทรัล รีเทล ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตของเวียดนามถึง 62%

CRC Vietnam Infographic TH

ขณะเดียวกัน ได้เดินหน้าขยายธุรกิจกลุ่มน็อนฟู้ดและอสังหาริมทรัพย์ควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่อง จนทำให้วันนี้ เซ็นทรัล รีเทล กลายเป็นผู้นำค้าปลีกต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม

ชู 3 กลยุทธ์หลักสู่เป้าหมาย 1 แสนล้านใน 5 ปี

ภายในปี 2569 เซ็นทรัล รีเทล พร้อมทุ่มงบลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาทในเวียดนาม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายความสำเร็จ 4 ข้อ คือ

1. ก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 แพลตฟอร์มออมนิแชนแนลในกลุ่มฟู้ด และพร็อพเพอร์ตี้ ของเวียดนาม

2. ผลักดันยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนล้านบาท

3. เพิ่มสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางออมนิแชนแนลโต 2 เท่า เป็น 15%

4. ขยายธุรกิจให้ครอบคลุม 55 จังหวัดทั่วประเทศเวียดนามจากทั้งหมด 63 จังหวัด

โอลิวิเยร์ แลงเล็ต
โอลิวิเยร์ แลงเล็ต

ทั้งนี้ ได้วาง 3 กลยุทธ์สำคัญ ตามกรอบยุทธศาสตร์ CRC Retailligence เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ประกอบด้วย

1. เดินหน้าปูพรม และขยายธุรกิจหลักครอบคลุมทั่วประเทศ อาทิ การขยายจำนวนร้านค้าในกลุ่มฟู้ด ควบคู่ไปกับการขยายและยกระดับศูนย์การค้า GO! ให้ทันสมัย, เปิดตัวสินค้า Private Label เพื่อตอบโจทย์ความคุ้มค่าคุ้มราคาให้กับผู้บริโภค และพัฒนาโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มธุรกิจพร็อพเพอร์ตี้ เป็นต้น

2. พัฒนาช่องทางออมนิแชนแนล สะท้อนความเป็นผู้นำค้าปลีกแห่งอนาคต เพื่อยกระดับแพลตฟอร์มให้สมบูรณ์แบบ และสามารถมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ดีที่สุด และไร้รอยต่อให้กับลูกค้า พร้อมตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางออมนิแชนแนลโต 2 เท่า เป็น 15%

3. ต่อยอดธุรกิจโมเดลใหม่ ๆ และไม่หยุดมองหาโอกาสในการเติบโต พัฒนาธุรกิจเพื่อขยายฐานผู้บริโภค และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าชาวเวียดนามในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนมุ่งหน้ามองหาโอกาสควบรวมกิจการ เพื่อสร้างโอกาส และเพิ่มสปีดในการขยายธุรกิจ พร้อมทั้งวางประเทศเวียดนามให้เป็นแหล่งวัตถุดิบและจัดหาสินค้าให้กับธุรกิจในเครือเซ็นทรัล รีเทล ในประเทศไทยอีกด้วย

ตลอด 10 ปี ของการก่อตั้งอาณาจักรเซ็นทรัล รีเทล ในเวียดนาม เราโตอย่างก้าวกระโดด และแข็งแกร่ง อันเป็นผลลัพธ์จากการทำธุรกิจบนวิสัยทัศน์ที่มุ่งสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในทุกประเทศที่เราดำเนินธุรกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo