Business

TikTok โดดร่วมวงสมรภูมิอีคอมเมิร์ซไทย ส่ง ‘TikTok Shop Shopping Center’ ชิงตลาด

“TikTok” ร่วมแข่งอีคอมเมิร์ซไทย พ้ฒนา “TikTok Shop Shopping Center” ยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์

จากอัตราการเติบโตของอีคอมเมิร์ซทั่วโลกในปี 2566 คาดว่าจะเติบโตขึ้นสูงถึง 10.4% ดันยอดขายอีคอมเมิร์ซทั่วโลกให้สูงถึง 6.3 ล้านล้านดอลลาร์

อีคอมเมิร์ซไทย

ขณะเดียวกันมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยคาดว่า จะมีการเติบโตถึง 13% ในปีนี้ อ้างอิงจาก สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย กล่าวว่า อีคอมเมิร์ซในประเทศไทยจะเติบโตมากกว่า 5 เท่าภายใน 3 ปีข้างหน้า

TikTok ได้เล็งเห็นถึงโอกาสและพร้อมผลักดันการเติบโตด้วยการเปิดตัว TikTok Shop Shopping Center ในประเทศไทย

การเปิดตัว TikTok Shop Shopping Center อย่างเป็นทางการในประเทศไทย คาดว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับภาคธุรกิจค้าปลีก ด้วยการช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ที่เชื่อมแบรนด์และชุมชนบนแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน เพื่อขับเคลื่อนประสบการณ์ช้อปปิ้งอันน่าตื่นใจที่ไม่มีวันสิ้นสุด

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ TikTok Shop Lead ประเทศไทย กล่าวว่า เรามุ่งมั่นที่จะเชื่อมโยงแบรนด์และพาร์ทเนอร์ร้านค้าต่าง ๆ กับเหล่าครีเอเตอร์และชุมชนของเราอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มได้ค้นพบสินค้าและสั่งซื้อได้ง่าย ๆ ภายในไม่กี่วินาที พร้อมสร้างความสำเร็จทางธุรกิจให้พาร์ทเนอร์ของเรา

TikTok Shop Shopping Center Shop Tap

ทั้งนี้ คอนเทนต์ความบันเทิงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยตัวตนตามแบบฉบับของครีเอเตอร์แต่ละคนที่ไม่ซ้ำใครเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม TikTok ตลอดเวลาทำให้เกิดเทรนด์ในการช้อปปิ้งออนไลน์ใหม่ ๆ ที่เรียกว่า Shoppertainment

สำหรับ Shoppertainment ใน TikTok จะผสมผสานสิ่งที่ทำให้ TikTok มีเอกลักษณ์ อย่างคอนเทนต์ที่สนุกสนานสร้างความบันเทิง ต่อเนื่องด้วยการซื้อขายสินค้าเพื่อช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จทางธุรกิจและเชื่อมโยงแบรนด์สินค้า ผู้ค้า และครีเอเตอร์ เข้าสู่ชุมชน

จากรายงาน Marketing Science Global Retail Path to Purchase Study of 2021 ซึ่งจัดทำโดย Material ระบุว่าชุมชน TikTok ยินดีซื้อสินค้าที่พวกเขาพบเจอบนแพลตฟอร์มากกว่าถึง 1.5 เท่า และผู้ใช้ TikTok 37% จะซื้อสินค้าที่พบเห็นจากแพลตฟอร์มทันที

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังติดอันดับสูงสุดจากทั่วโลกในการเจาะตลาดผู้ใช้ TikTok และมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากถึง 50% ใช้แพลตฟอร์ม TikTok อย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อเดือน

ด้วยจำนวนผู้ใช้แพลตฟอร์ม TikTok อันมหาศาลนี้ ที่ทำให้ TikTok Shop มอบโอกาสอันไม่สิ้นสุดให้แก่แบรนด์และผู้ค้าในการใช้ประโยชน์จากอีคอมเมิร์ซโซลูชั่น และประสบการณ์ Shoppertainment

Shopping Center ของ TikTok Shop จะเป็นศูนย์รวมร้านค้าชั้นเยี่ยมที่ผู้ใช้สามารถค้นพบโปรโมชั่น สินค้าที่หลากหลาย ตลอดจนสามารถบริหารจัดการคำสั่งซื้อทั้งหมดได้อย่างง่ายดายในที่เดียว

1280X1280

การเปิดตัว TikTok Shop Shopping Center จะช่วยให้ผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นนักช้อปหรือผู้ค้า เข้าถึงพื้นที่การช้อปได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการนำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เชื่อถือได้ สะดวกสบาย และครบวงจรในหนึ่งเดียว

TikTok Shop Shopping Center จะอยู่ด้านข้างปุ่ม Home เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ พร้อมช่วยให้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของร้านค้าบน TikTok Shop ได้ถูกค้นพบง่ายขึ้น สร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนร้านค้าบนแพลตฟอร์มโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติม

ในขณะที่ผู้ค้าจะได้รับประโยชน์จากโซลูชั่นอีคอมเมิร์ซรูปใหม่ ผ่าน Shopping Center ด้วยฟีเจอร์ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อและเพิ่มการกลับมาซื้อซ้ำได้อย่างต่อเนื่อง

สินค้าใน Shopping Center จะถูกแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นพบสินค้าที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ทั้งผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม เสื้อผ้าผู้หญิง เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ภายในบ้าน ของตกแต่งบ้าน อาหาร และอื่น ๆ อีกทั้งยังมีแฟลชเซล พร้อมแจ้งเวลานับถอยหลังให้ไม่พลาดสินค้าลดราคาพิเศษในขณะนั้น

สำหรับผู้ค้าเองก็สามารถตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินงาน รวมถึงความสำเร็จของการจัดโปรโมชั่นของทางร้านได้ ผ่านทางเครื่องมือรายงานข้อมูล ซึ่งจะรายงานข้อมูลทั้งรายรับสะสม ช่องทางที่ผู้ชมสนใจเลือกซื้อสินค้า และเทรนด์สินค้าที่ได้รับความนิยม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo