Business

รู้จัก ‘CPNREIT’ ลงทุนแบบเก็บค่าเช่าใน ‘เซ็นทรัล’

รู้จัก “CPNREIT” ลงทุนแบบเก็บค่าเช่าใน “เซ็นทรัล” คาด Yield 10% ต่อปี

“เซ็นทรัล” น่าจะเป็นชื่อศูนย์การค้าที่คนไทยรู้จักมากที่สุดแล้วตอนนี้ ด้วยเส้นทางการเติบโตที่ยาวนานกว่า 75 ปี และมีสาขากระจายอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากร้านค้าปลีกของครอบครัว “จิราธิวัฒน์” สู่การเป็นร้านขายหนังสือและสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ และพัฒนาจนกลายเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรกในประเทศไทย

คำถามคือแล้วถ้าเราอยากลงทุนในห้างเซ็นทรัล โดยได้ส่วนแบ่งกำไรจากการเก็บค่าเช่าไปเรื่อยๆ ในทุกๆ ปี เปรียบเสมือนเสือนอนกินในธุรกิจยักษ์ใหญ่ แบบนี้ต้องลงทุนกับหุ้นอะไรในตลาดหลักทรัพย์ฯ

คำตอบคือต้องไปซื้อ CPNREIT หรือทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท ซึ่งเป็นกอง REIT ของเครือเซ็นทรัล ที่ลงทุนในสิทธิการปล่อยเช่าศูนย์การค้าเซ็นทรัล 7 แห่ง เพื่อสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอจากค่าเช่าพื้นที่ภายในศูนย์การค้าต่างๆ

รูปแบบของ CPNREIT คือจะมีลักษณะเหมือนกองทุน ที่เป็นตัวแทนระดมทุนจากนักลงทุน แล้วนำเงินก้อนนั้นไปซื้อสิทธิการปล่อยเช่าในอสังหาริมทรัพย์ เป็นสัญญาระยะยาว เช่น 30 ปี  ในที่นี้ก็คือศูนย์การค้าเซ็นทรัล จากบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN

เซ็นทรัล

แปลว่า CPN จะได้รับเงินก้อนใหญ่ เพื่อนำไปพัฒนาโครงการใหม่ๆ ส่วนผู้ถือหุ้น CPNREIT จะได้สิทธินำพื้นที่ของห้างเซ็นทรัลไปสร้างผลตอบแทน เช่น ค่าเช่า ซึ่งจะนำผลตอบแทนที่ได้กลับมาจ่ายเป็นเงินปันผลให้ผู้ลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

ถึงตรงนี้ หลายคนน่าจะเห็นภาพรวมแล้วว่าการลงทุนใน REIT มีลักษณะอย่างไร และ CPNREIT นั้นน่าสนใจแค่ไหน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในกอง REIT ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีโอกาสเติบโตมากทีเดียวจากแนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกำลังซื้อในประเทศที่กลับมาสดใสยิ่งขึ้น

พอร์ต CPNREIT ลงทุนอะไรบ้าง?

ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 CPNREIT มีทรัพย์สินรวม 80,698 ล้านบาท มีพื้นที่ให้เช่ารวม 247,567 ตารางเมตร และมีมูลค่าตามราคาตลาดหลักทรัพย์ 27,735 ล้านบาท เป็นกองทรัสต์ศูนย์การค้าที่มีมูลค่าทรัพย์สินรวมกันใหญ่สุดในเมืองไทย

สำหรับพื้นที่เช่าของ CPNREIT ประกอบด้วย ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 7 โครงการ ได้แก่
เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า
เซ็นทรัล พระราม 2
เซ็นทรัล พระราม 3
เซ็นทรัล พัทยา
เซ็นทรัล มารีนา
เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต
เซ็นทรัล ลำปาง

เซ็นทรัล
ภาพ: https://shoppingcenter.centralpattana.co.th/th/branch/central-lampang/branch-information

นอกจากนี้ ยังมีอาคารสำนักงาน 3 โครงการ และโรงแรม Hilton พัทยา 1 โครงการ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงธุรกิจ

CPNREIT ระดมทุนครั้งใหม่ 25,014 ล้านบาท

เพื่อสอดรับกับการฟื้นตัวของธุรกิจค้าปลีกและภาคการท่องเที่ยวไทย CPNREIT เล็งเห็นโอกาสการลงทุนที่จะดึงทรัพย์สินที่มีศักยภาพมาช่วยสร้างผลตอบแทนให้เติบโตต่อเนื่อง จึงได้เสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,100 ล้านหน่วย ราคาเสนอขายสูงสุด 10.70 บาทต่อหน่วย และจะประกาศราคาเสนอขายสุดท้ายผ่านกระบวนการ Book Building ในวันที่ 29 เมษายนนี้ พร้อมเปิดให้จองซื้อหน่วยเพิ่มทุนในวันที่ 23-26 เมษายน และ 29 เมษายนนี้ ผ่าน ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ และบริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์

โดยจะนำเงินระดมทุนเพื่อเข้าลงทุนใน 1.) โครงการเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า (ช่วงต่ออายุ) และ 2.) โครงการเซ็นทรัล พระราม 2 (ช่วงต่ออายุ) มูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 25,014 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็น 2 พื้นที่ศูนย์การค้าระดับ Flagship แห่งย่านฝั่งธน ทำให้ปัจจุบันมีอัตราการเช่าพื้นที่ไปแล้ว 96.8%

ความแข็งแกร่งดังกล่าว จึงคาดว่าผลตอบแทนของ CPNREIT อยู่ในอัตราที่ดีและน่าสนใจ โดยมีประมาณการอัตราการจ่ายประโยชน์ตอบแทนอยู่ที่ประมาณ 9.55% และ 10.36% สำหรับปี 2567 (Annualized) และปี 2568 ตามลำดับ (คำนวณจากสมมติฐานราคาหน่วยทรัสต์ที่ 11.00 บาทต่อหน่วย)

เอาเป็นว่า หากใครสนใจลงทุนเพื่อเก็บผลตอบจากค่าเช่าบนพื้นที่ศูนย์การค้าที่คุ้นเคยอย่างเซ็นทรัล โดยคาดหวังเงินปันผลที่สม่ำเสมอ จากค่าเช่าที่ค่อนข้างคงที่ และยังอาจปรับขึ้นได้ด้วย CPNREIT น่าจะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ตอบโจทย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน