Marketing Trends

อัพเทรนด์ ‘โซเชียลมีเดีย 2566’ มีอะไรใหม่ใน Facebook , Tiktok , Instagram และ Twitter

อัพเทรนด์ ‘โซเชียลมีเดีย 2566′ มีอะไรใหม่ใน Facebook , Tiktok , Instagram และ Twitter

ผลสำรวจของ DATAREPORTAL ระบุว่าในช่วงต้นปี 2022 จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศไทยสูงถึง 81.2 ของประชากรทั้งหมด โซเชียลมิเดียจึงถูกนำมาเป็นเครื่องมือทางการตลาด เพราะสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากที่สุดกว่าสื่ออื่น

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย 2566 ยังได้มีการพัฒนา เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งาน รวมไปถึงนักการตลาดที่ใช้ฟีเจอร์ในโซเชียลมีเดีย และเทรนด์ในแต่ละแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย 2566 มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง มาดูกันเลย

โซเชียลมีเดีย 2566

Facebook      

  1. เพิ่มการมองเห็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้มาจากผู้ติดตามมากขึ้น

ในปี 2566 Facebook เอาใจผู้ใช้ที่มีอายุน้อยมากขึ้น โดยเพิ่มการมองเห็นสิ่งที่น่าสนใจให้กับผู้ใช้งานมากขึ้นคล้ายในแอป Tiktok โดยหมวด Home จะเป็นหมวดที่ส่วนใหญ่ผู้ใช้เห็นเนื้อหาที่น่าสนใจจากครีเอเตอร์ที่ผู้ใช้ไม่ได้ติดตาม แต่ถ้าผู้ใช้อยากเห็นเนื้อหาจากคนหรือเพจที่ผู้ใช้ติดตามมากขึ้น ก็สามารถเลือกดูที่หมวด Feeds ได้

โดยจุดเด่นของ Facebook ที่ต่างจาก Tiktok คือการไม่จำกัดอยู่เพียงวิดีโอที่มีขนาดสั้น ผู้ใช้สามารถเห็นบทความ รูปภาพ อัปเดตข่าวสาร กลุ่ม วิดีโอยาวจากทั้งคนที่ผู้ใช้ติดตามและไม่ได้ติดตาม

  1. การสนับสนุนให้ใช้อวาตาร์ในการแสดงตัวตนรวมถึงการสร้างวัตถุ 3 มิติ

Facebook มีแผนจะสนับสนุนให้ผู้ใช้อวาตาร์ในการแสดงตัวตนบนโลกดิจิทัลมากขึ้นเช่น การตั้งรูปโปรไฟล์ การแสดงตัวอวาตาร์ขณะวิดีโอคอลไปจนถึงการโพสต์อัปเดตสถานะ การสร้าง Reels จากโลก VR รวมถึงการสนับสนุนให้แบรนด์สินค้าต่าง ๆ สร้างวัตถุ 3 มิติ เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค

  1. การพัฒนา Message Ads

Message Ads เป็นอีกเครื่องมือที่จะช่วยให้แบรนด์ใน Facebook สามารถเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น เป็นการตอบสนองต่อผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ต้องการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่าน Direct Message

  1. เลิกสนับสนุนโพสต์ที่มีการแปะลิงก์จากภายนอก

Facebook ยังมีแนวโน้มที่จะเลิกสนับสนุนโพสต์ที่มีการแปะลิงก์จากภายนอก เพราะต้องการให้คนใช้งานบน Facebook นานขึ้น โพสต์ที่ Facebook จะสนับสนุนการมองเห็นคือ โพสต์มีมและโพสต์สร้างคำถามที่จะทำให้ผู้ใช้หลายอื่นสนใจ และทำให้มีคนติดตามมากขึ้น

โซเชียลมีเดีย 2566

 Tiktok

  1. การพัฒนาระบบไลฟ์สด

ในแอปเวอร์ชั่นจีน ( Douyin ) การไลฟ์สดเป็นรายได้หลักของแอป สำหรับเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ( Tiktok ) ผู้สร้างได้พยายามพัฒนาเพื่อให้การไลฟ์สดใน Tiktok ประสบความสำเร็จเหมือนใน Douyin โดยหาช่องทางให้ครีเอเตอร์สร้างรายได้จากการไลฟ์สดให้มากขึ้น

  1. ระบบการจ่ายเงินใหม่สำหรับครีเอเตอร์

ระบบการจ่ายเงินแบบ Creator Found บน Tiktok ไม่สามารถสร้างแรงกระตุ้นให้กับครีเอเตอร์ชื่อดังที่มีผู้ติดตามจำนวนมากได้อีกต่อไป เพื่อดึงครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก มีการคาดการณ์ว่า Tiktok มีแผนที่จะสร้างระบบการจ่ายเงินใหม่ให้กับครีเอเตอร์ที่คล้ายกับ Youtube ที่จะจ่ายเงินตามเปอร์เซ็นต์ยอดคนดูโฆษณาในแต่ละวิดีโอ

โซเชียลมีเดีย 2566

Instagram

  1. การพัฒนาการมองเห็นของ AI และปรับปรุง เพิ่มการมองเห็น Reels

จากการร้องเรียนจำนวนมาก Instagram ได้ประกาศลดจำนวนโพสต์ที่แนะนำโดย AI จนกว่าจะพัฒนาให้ผู้ใช้พอใจและรับประกันได้ว่า ผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ที่ดี โดย Instagram จะเน้นแสดงโพสต์ครีเอเตอร์ที่มีการโพสต์อย่างต่อเนื่อง และได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้ใช้หลายอื่นที่เห็นโพสต์

โดยในอนาคต Instagram มีแผนที่จะพัฒนา AI ให้มีการเห็น Reels มากขึ้น เพราะ Reels เป็นเนื้อหาที่เติบโตเร็วที่สุดและได้รับความนิยม พร้อมการกลับมาใช้การทำงานวิดีโอเต็มหน้าจอเพื่อให้ครีเอเตอร์มีส่วนร่วมกับ Reels / Stories มากขึ้น

  1. การกระตุ้นการมีส่วนร่วมกับ Metaverse

Instagram มีแนวคิดสนับสนุนโพสต์  AR 3D และศิลปะ NFT มากขึ้น โดยการเพิ่มหมวด Digital collectible เป็นหมวดที่ครีเอเตอร์จะสามารถจัดแสดงงานศิลปะของตัวเองได้เพื่อกระตุ้นให้คนสนใจโลก VR มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์อีกด้วยว่า Instagram จะมีเครื่องมือใหม่เพื่อสนับสนุนให้ครีเอเตอร์สามารถสร้าง GIF จาก Live Photos บน Instagram และการรวมเครื่องมือสร้างรูป 3 มิติจากแพลตฟอร์ม Spark AR เข้ากับ Instagram โดยตรง เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับครีเอเตอร์รวมถึงการกระตุ้นให้แบรนด์สินค้าต่างๆ สนใจทำโฆษณา AR เพื่อเพิ่มความสนใจจากผู้บริโภคอีกด้วย

  1. การสนับสนุนไลฟ์ทาง Instagram

Instagram ได้สนับสนุนการไลฟ์สดขายของโดยการเพิ่มเครื่องมือที่คนไลฟ์สามารถเพิ่มลิงก์ผลิตภัณฑ์ขณะไลฟ์สดได้ ในอนาคตคาดการณ์ว่า Instagram จะพัฒนาการไลฟ์สดให้เหมาะกับแม่ค้า พ่อค้าออนไลน์มากขึ้น

โซเชียลมีเดีย 2566

Twitter

  1. การจ่ายเงินรายเดือนสำหรับบัญชีที่เป็นทางการ

Twitter ภายใต้ Elon Musk มีการเปลี่ยนแปลงเยอะมาก หนึ่งในนั่นคือการเก็บเงินสำหรับบัญชีที่ต้องการสัญลักษณ์ หรือมีสัญลักษณ์ที่เป็นทางการ เพื่อพัฒนาการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น แต่จะไม่มีการเก็บเงินเพิ่มจากบัญชีทั่วไป

โดยมีแนวโน้มว่า Twitter จะมีการปรับอัลกอริทึมให้ผู้ใช้สามารถคัดเลือกสิ่งที่ผู้ใช้จะมองเห็นผ่านฟีดทวีตมากขึ้น รวมถึงเสรีภาพในการโพสต์ที่ Twitter ต้องการให้ผู้ใช้ได้อิสระมากขึ้น

  1. การเพิ่มความปลอดภัยและการตรวจสอบ

Twitter มีแผนที่จะเพิ่มความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย และการตรวจสอบว่าบัญชีที่มีเป็นบัญชีจริง ไม่ใช่บัญชีบอท โดยอาจจะเพิ่มการยืนยันตัวตนผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์หรืออื่นๆ บัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนจะมีสัญลักษณ์ มีการคาดการณ์ว่าสัญลักษณ์อาจจะคล้ายกับเครื่องหมายถูกสีเทาของ Facebook ที่เคยมีการใช้งาน

  1. การชำระเงินด้วย Cryptocurrency

จุดเริ่มต้นความสำเร็จของ Elon Musk มาจาก Paypal แอปชำระเงินออนไลน์ชื่อดัง รวมถึงการที่ Elon สนับสนุนคริปโต เป็นไปได้มากว่า Twitter ภายใต้การดูแลของ Elon จะมีการพัฒนาเครื่องมือชำระเงินผ่านสกุลคริปโตใน Twitter มากขึ้น

โดยมีการคาดการณ์ว่า Elon จะทำให้แอป Twitter สามารถแก้ปัญหาในเรื่องของความมั่นคงของสกุลเงินคริปโตได้โดยการทำให้ Twitter เป็นธนาคารออนไลน์เพิ่มช่องทางหลากหลายมากขึ้นสำหรับการใช้จ่าย เช่น ค่าโฆษณา

  1. การเพิ่มวิดีโอยาวขึ้น

ในปัจจุบันวิดีโอเป็นอีกคอนเทนต์สำคัญ ทั้งสำหรับครีเอเตอร์และแบรนด์โฆษณา จึงมีแนวโน้มว่า Twitter จะพัฒนาวิดีโอให้ยาวมากขึ้นเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้

โซเชียลมีเดีย 2566

ที่มา : https://www.socialmediatoday.com/news/32-predictions-for-social-media-marketing-in-2023/635297/

ขอบคุณข้อมูล www.smethailandclub.com , ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo