World News

‘ฮ่องกง’ ยืนยัน ‘หมา’ ติด ‘ไวรัสโควิด-19’ จากเจ้าของ

ฮ่องกงยืนยัน สุนัขที่ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ได้รับเชื้อมาจากเจ้าของ

เจ้าหน้าที่ฮ่องกง ระบุว่า สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของผู้ป่วยชาวฮ่องกงที่ติดเชื้อโควิด-19 นั้น ติดเชื้อไวรัสจริง  แต่เป็นการติดเชื้อในระดับต่ำ โดยผลการทดสอบดังกล่าวทำให้ผู้เชี่ยวชาญสรุปว่า โควิด-19 สามารถแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่สัตว์

spitz 4521092 640

สุนัขตัวนี้ถูกกักโรคไว้ หลังจากที่เจ้าของ ซึ่งเป็นหญิงในช่วงอายุ 60 ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยในการตรวจสอบเบื้องต้นนั้น พบว่า สุนัขมีเชื้อไวรัสอยู่ในระดับต่ำ บริเวณปาก และจมูก

การยืนยันดังกล่าว เน้นถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 จากคนสู่สัตว์ อย่างไรก็ดี สุนัขตัวนี้ไม่ได้มีอาการป่วยจากการมีเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในร่างกายแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะกักโรคสุนัขไว้จนกว่าจะพบว่า ไม่มีเชื้อไวรัสอยู่ในร่างกายแล้ว

ขณะผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า แม้สัตว์เลี้ยงจะติดเชื้อไวรัสดังกล่าว แต่สัตว์จะไม่ล้มป่วยและไม่แพร่เชื้อสู่คน เมื่อประเมินจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) เมื่อปี 2546 ซึ่งขณะนั้นมีสัตว์เลี้ยงติดเชื้อด้วยเช่นกัน

ทางการฮ่องกง ยังเรียกร้องให้เจ้าของสัตว์เลี้ยง ล้างมือก่อน และหลังจับสัตว์เลี้ยงทุกครั้ง รักษาความสะอาดในบริเวณที่พัก และเลี่ยงติดต่อสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง หากพบว่ามันมีอาการป่วย

อย่างไรก็ดี ทางการฮ่องกงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกจนเกินไปต่อการติดเชื้อจากคนไปยังสัตว์ และอย่านำสัตว์เลี้ยงของตัวเองไปทิ้ง

Avatar photo