World News

‘สวิตเซอร์แลนด์’ เสียชีวิตรายแรก ‘ไวรัสโควิด-19’ เกาหลีใต้ประกาศเพิ่ม ‘เขตดูแลพิเศษ’

สวิตเซอร์แลนด์ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายแรกในวันนี้ (5 มี.ค.) ขณะเกาหลีใต้กำหนด “เขตดูแลพิเศษ” แห่งใหม่ใกล้เมืองแทกู ศูนย์กลางการระบาดในประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่มอีก 5 คน

swiss

ตำรวจสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิต ที่เป็นหญิงวัย 74 ปี เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในเมืองโลซาน ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (3 มี.ค.) ซึ่งผู้ป่วยรายนี้จัดอยู่ในกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดไวรัส เพราะมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว

ตามปกติแล้ว ราว 80% ของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีอาการไม่รุนแรงนัก แต่สำหรับผู้สูงวัย และคนป่วยนั้น การติดเชื้อไวรัสนี้ อาจทำให้เกิดโรคปอดอักเสบอย่างรุนแรง และอวัยวะภายในทำงานล้มเหลวได้

นับตั้งแต่ที่ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสสะสมในสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 58 คนแล้ว สถานการณ์ที่ทำให้รัฐบาลตัดสินใจระงับการจัดงานทั้งหมดในประเทศที่จะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,000 คน ไปจนถึงวันที่ 15 มีนาคมนี้ รวมถึง งานแสดงรถยนต์ประจำปี อย่าง เจนีวา อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์ โชว์ด้วย

วันเดียวกันนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศ “เขตดูแลพิเศษ” แห่งล่าสุดที่เมืองกุงซัน ซึ่งอยู่กับเมืองแทกู เขตดูแลพิเศษแห่งแรก หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับกลุ่มโบสถ์แห่งเยซูชินชอนจิ ศูนย์กลางของการระบาดในเกาหลีใต้

ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แถลงด้วยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัส เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในประเทศ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 37 คน

พร้อมกันนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังประกาศห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย มีคำสั่งเพิ่มการผลิต และกำหนดจำนวนการซื้อต่อบุคคลในแต่ละสัปดาห์ ในความพยายามที่จะบรรเทาภาวะขาดแคลน และควบคุมการกักตุน

Avatar photo