World News

‘ไวรัสโควิด-19’ จ่อทำ ‘สายการบิน’ สูญรายได้กว่าแสนล้านดอลล์ ‘ลดราคา’ ช่วยอะไรไม่ได้

IATA เตือน “ไวรัสโควิด-19” ระบาด อาจทำรายได้สายการบินโลกในปีนี้ หายไปมากสุดถึง 113,000 ล้านดอลลาร์ ขณะซีอีโอเซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ ชี้ “ความกลัว” ปัจจัยหลักทำความต้องการเดินทางลดลง ความรู้สึกเดียวกับหลังเกิดเหตุวินาศกรรมสหรัฐเมื่อปี 2544

“เราอาจจะลดราคาลงพรุ่งนี้เลยก็ได้ แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น” แกรี เคลลี ซีอีโอเซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์ สายการบินชั้นนำของสหรัฐ ระบุ

jet 437741 640

ก่อนหน้านี้ เคลลี่ เคยบอกว่า ความต้องการเดินทางที่ลดลงในสมัยเกิดเหตุวินาศกรรมสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 นั้น ไม่ได้มีสาเหตุหลักมาจากเรื่องทางเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องของความกลัวมากกว่า ซึ่งเขาคิดว่า สาเหตุเดียวกันนั้น ก็กำลังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้

ทางด้าน สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) องค์กรในอุตสาหกรรมการบินโลก เตือนว่า ผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่ออุตสาหกรรมสายการบินอาจจะอยู่ระหว่าง 63,000 – 113,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขึ้นอยู่กับว่าการระบาดนี้จะมีพัฒนาการไปมากแค่ไหน

ตัวเลขประเมินดังกล่าวสูงกว่า 3 เท่า จากที่ IATA เคยคาดการณ์ไว้เพียงแค่ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ 29,000 ล้านดอลลาร์

คำเตือนของ IATA ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สายการบินทั่วโลกกำลังเร่งลดเที่ยวบิน และต้นทุน พร้อมออกมาเตือนถึงผลกระทบต่อรายได้จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

“มีสายการบินจำนวนมาก ที่มีส่วนต่างกำไรที่แคบมาก และมีหนี้จำนวนมหาศาล และการสะดุดของกระแสเงินสดเช่นนี้ จะต้องทำให้สายการบินบางรายตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างแน่นอน” ไบรอัน เพียซ หัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์ IATA กล่าว

ข้อเท็จจริงดังกล่าวถูกตอกย้ำมากขึ้น เมื่อ “ฟลายบี” สายการบินภายในประเทศรายใหญ่สุดของอังกฤษ กลายเป็นสายการบินรายแรก ที่ต้องปิดกิจการ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดในทันที หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษยกเลิกมาตรการให้ความช่วยเหลือ ที่เคยบรรลุข้อตกลงกันไว้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เมื่อพิจารณาจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อความต้องการในการเดินทาง

GettyImages 1205267678

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณบ่งชี้ถึงความยากลำบากใหม่ๆ ต่อสายการบิน จากกรณีที่เครื่องบินของ “เตอร์กิช แอร์ไลนส์” ต้องบินกลับมายังอิสตันบูล โดยไม่มีผู้โดยสารบนเครื่องบินเลย ตามคำสั่งของรัฐบาลสิงคโปร์ หลังผู้โดยสารรายหนึ่งที่เดินทางมากับเครื่องบินลำนี้ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นักวิเคราะห์หลายราย ยังมีความเห็นตรงกันว่า มีสายการบินเพียงไม่กี่รายเท่านั้น ที่มีแนวโน้มว่าจะรอดการเจ็บตัวจากวิกฤติโรคระบาดในครั้งนี้ ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อทั้งการเดินทางเพื่อธุรกิจ และการท่องเที่ยว ในช่วงเวลาที่การจัดงานประชุมสัมมนา เทศกาล และอีเวนท์ต่างๆ ถูกยกเลิก ทั้งบริษัทต่างๆ ประกาศจำกัดการเดินทาง เพื่อปกป้องพนักงานของตัวเอง

ฟอร์เวิร์ดคีส์ ผู้ให้บริการจัดหาข้อมูล ระบุว่า ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในยุโรป อย่าง อิตาลี เริ่มเจอกับไวรัสโควิด-19 ระบาดนั้น ยอดจองที่นั่งของเที่ยวบินจากทั่วโลกไปยังยุโรป ร่วงลงถึง 79%

Avatar photo