World News

‘เกาหลีใต้’ ติดเชื้อเกิน 4 พัน ‘ไวรัสโควิด-19’ จีนลดฮวบ ดับทั่วโลกทะลุ 3 พัน

วันนี้ (2 มี.ค.) ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 476 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 4,212 คน

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อเสียชีวิตอีก 4 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในประเทศอยู่ที่ 22 ราย

dasaa

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 12 ของโลก พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ออกมาเตือนถึงแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซาในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยชี้ว่า การระบาดของเชื้อไวรัส จะส่งผลกระทบทั้งต่อการบริโภค และส่งออก

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้คาดการณ์ด้วยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศ จะเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้ จากการที่เจ้าหน้าที่กำลังเดินหน้าตรวจสมาชิกมากกว่า 260,000 คน ของโบสถ์แห่งเยซูชินชอนจิ ที่ผู้ป่วยมากกว่าครึ่งหนึ่งในประเทศเชื่อมโยงกับกลุ่มศาสนากลุ่มนี้ ที่มักถูกกล่าวว่าเป็นลัทธิ

ในวันนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานว่า มณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 196 คน ลดลงอย่างมากจากจำนวน 570 คนที่ตรวจพบเมื่อวันก่อน และอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 มกราคมเป็นต้นมา

ตัวเลขที่ลดลงดังกล่าว ยังเป็นผลมาจากที่ผู้ป่วยรายใหม่ในอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑล สถานที่แรกที่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 พบผู้ป่วยรายใหม่เพียง 193 คน น้อยสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 มกราคมเป็นต้นมา

โดยรวมแล้ว จีนรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ที่ 202 คน ต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งถ้าไม่รวมมณฑลหูเป่ย์แล้ว มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่อื่นๆ ของจีนเพียง 6 คนเท่านั้น

CoronaVirus 2Mar 01

ทางด้าน โดมินิกัน สาธารณรัฐเชค และอาร์เมเนีย’ ยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรกของประเทศ ทำให้ล่าสุด มีประเทศ หรือดินแดนที่พบการติดเชื้อไวรัสแล้ว 67 แห่งทั่วโลก มียอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่ 88,991 คน และ เสียชีวิตสะสมที่ 3,035 คน โดยที่จีน ยังเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิต มากสุดในโลก

ถ้าไม่นับรวมจีนแล้ว เกาหลีใต้ เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดของโลก มีศูนย์กลางการระบาดอยู่ที่เมืองแทกู และจังหวังกุงซังเหนือ ที่อยู่ติดกัน โดยมีอิตาลีตามมาอยู่ในอันดับ 2 ของโลกไม่รวมจีนที่ 1,694 คน และมีอิหร่าน เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตมากสุดในโลก ล่าสุดอยู่ที่ 54 คน

Avatar photo